Cờ bạc là loại hình dịch vụ bị cấm theo pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, các nền tảng cá độ xuyên quốc gia vẫn tìm cách tiếp cận người dùng trong nước qua các kênh quảng cáo trá hình. Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một tài khoản chuyên làm các video từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Đi kèm với hoạt động thiện nguyện là sự xuất hiện liên tục của logo một nền tảng cờ bạc, cá độ có tiếng.
Làm kênh TikTok từ thiện, quảng cáo web cờ bạc
Gần đây, nhiều người dùng trên nền tảng video ngắn TikTok, được phân phối cho các video đến từ kênh có tên **8charity. Kênh này được giới thiệu là “chương trình thiện nguyện cộng đồng, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn ở khắp mọi nơi”. Giống như những kênh TikTok về từ thiện khác, tài khoản này chia sẻ nội dung về người vô gia cư, bệnh tật, trẻ em cơ nhỡ. Đồng thời, họ tặng quà là đồ ăn, tiền cho các hoàn cảnh này.
Tuy nhiên, tên kênh **8charity hay các thành phần trên video liên quan trực tiếp đến trang web cá độ, cờ bạc xuyên quốc gia, vốn bị cấm tại Việt Nam.
Logo, hình mờ của nhà cái xuất hiện xuyên suốt video. Ảnh: Xuân Sang. |
Trong các video, chủ tài khoản chạy dòng chữ với nội dung “chương trình được thực hiện bởi đội ngũ các bạn trẻ hoàn toàn tự nguyện. Chúng tôi không liên quan đến các vấn đề quảng cáo trái với quy định pháp luật”. Tuy nhiên, thành phần trong video lại trái ngược với thông tin được cung cấp.
Tiêu biểu, trong một video về cụ già vô gia cư đăng tải ngày 31/12/2023, người làm từ thiện tự xưng “bên **8 tụi con tặng quà cho bà”. Người này giao một túi quà, phong bì có logo của nhà cái **8. Hai nhân vật xuất hiện cũng mặc áo đồng phục bóng đá, có logo **8 trên ngực. Xuyên suốt video, nhãn hiệu của nhà cái nói trên cũng được đặt với kích thước lớn, rõ ràng trong khung hình.
Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Lê Khánh, đạo diễn chuyên thực hiện các video quảng cáo, cho rằng việc nhãn hiệu xuất hiện liên tục, rõ ràng, xuyên suốt video trên kênh như vậy, không thể là ngẫu nhiên. "Đây rõ ràng là việc làm được chuẩn bị, sắp xếp trước, với mục đích quảng bá thương hiệu", ông Khánh nói.
Trên TikTok, những video của kênh này cũng thu về hàng trăm nghìn lượt xem. Tổng cộng, tài khoản **8charity có 1,4 triệu lượt xem, gần 120.000 người theo dõi.
Kênh quảng cáo web cờ bạc có gần 120.000 người theo dõi, 1,4 triệu lượt xem trên TikTok. Ảnh: Xuân Sang. |
Trước đó, trả lời Tri Thức - Znews, ông Trần Viết Hà, Luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn, Đoàn LS TP.HCM cho biết, các hành vi quảng bá cho nhà cái, web cờ bạc hoàn toàn bị cấm theo quy định. Theo Luật sư Hà, căn cứ trên Điều 7,8 Luật Quảng cáo năm 2012, cấm quảng cáo các “Hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật”.
“Căn cứ theo điểm Đ, Khoản 1, Điều 33 Nghị định 38/2021 xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, quy định xử phạt 50-70 triệu đồng đối với hành vi bị cấm”, ông Hà nói.
Nhà cái lộng hành
Thực tế, website nhà cái **8.com đã bị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) đưa vào danh sách Black List (trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật) của năm 2023. Đây là các website Bộ TT&TT đề nghị người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không phát hành sản phẩm quảng cáo trên đó do có nội dung vi phạm.
Tuy nhiên, nhà cái nói trên vẫn dùng nhiều cách để quảng bá, dụ dỗ người dùng tham gia cá độ trái pháp luật.
TikToker đăng video sự kiện có sự tham gia của web cá độ phi pháp. Ảnh: Xuân Sang. |
Hồi tháng 10, web cờ bạc này tài trợ cho chương trình gặp mặt người hâm mộ của một đội bóng tại Ngoại hạng Anh. Chương trình có nhiều TikToker hàng triệu follower tới quay hình, tạo clip đăng lên mạng xã hội với hình ảnh logo **8 xuất hiện liên tục.
Gần đây, nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội cũng đăng video trên TikTok theo trào lưu biến hình, mặc áo đấu của đội bóng nói trên, với logo nhà cái lớn trên ngực. Nam ca sĩ Jack cũng xuất hiện với chiếc hoodie có biểu tượng của **8 tại một sân bóng ở nước ngoài.
Hồi đầu năm 2023, nhà cái này tài trợ cho một loạt phim giang hồ có hàng triệu lượt xem trên YouTube. Sau khi Tri Thức - Znews, phản ánh vụ việc, bên sản xuất nhanh chóng ẩn hết các tập phim, thay thế bằng phiên bản không có sự xuất hiện của **8. Chưa hết, hồi 2021, danh thủ Lê Công Vinh cũng xuất hiện trong đoạn video quảng cáo cho nền tảng cá độ nói trên.
Như vậy, nhà cái **8 vẫn âm thầm thực hiện các hoạt động quảng bá trá hình thông qua KOL, phim ảnh hay cả hoạt động từ thiện từ năm 2021 đến nay. Sau khi bị tố giác, phía sản xuất phim, người nổi tiếng đều trả lời không biết, không liên quan đến hoạt động quảng cáo.
Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ
Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.