Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan tham Trung Quốc náu mình dịp Tết Trung thu

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cảnh báo các quan chức không nhận những hộp bánh trung thu xa xỉ hay lợi dụng Tết Trung thu để chi tiêu ngân sách lãng phí.

Một nhân viên bán hàng trưng bày tác phẩm bánh trung thu làm bằng vàng tại một cửa hàng ở Thái Nguyên, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Một nhân viên bán hàng trưng bày tác phẩm bánh trung thu làm bằng vàng tại một cửa hàng ở Thái Nguyên, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trung thu là một trong những dịp để các quan tham Trung Quốc tranh thủ vơ vét, nhận những món quà đắt tiền hoặc tổ chức tiệc xa hoa. Trên Thời báo Hoàn cầu ngày 12/8, ông Wang Laihua, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dư luận tại Học viện Khoa học Xã hội Thiên Tân, nói các quan chức sử dụng bánh trung thu đắt tiền làm quà hối lộ từ hơn 10 năm qua. 

Các hãng sản xuất ở Trung Quốc từng đưa ra thị trường những hộp bánh trung thu trị giá 1.000 nhân dân tệ/hộp (hơn 3 triệu đồng), bánh với nhân từ vây cá mập, yến sào hay bào ngư có giá đến 2.000 nhân dân tệ. Giá của hoặc hộp bánh bằng vàng, bạc có thể lên tới 160.000 nhân dân tệ.

Đầu tuần này, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thành lập một trang web để người dân cung cấp tin về chi tiêu không thích hợp hay các vi phạm khác của quan chức trong dịp Tết Trung thu, gồm sử dụng tiền công để mua bánh trung thu hoặc thẻ quà tặng.

Sau cảnh báo của chính phủ, một số cơ sở sản xuất bánh uy tín như Quanjude và Daoxiangcun cũng chuyển mục tiêu sang thị trường trung lưu và thu nhập thấp. 

Các cơ sở sản xuất Trung Quốc năm nay chú trọng những loại bánh và mẫu hộp giá bình dân hơn. Ảnh: SCMP
Các cơ sở sản xuất Trung Quốc năm nay chú trọng những loại bánh và mẫu hộp giá bình dân hơn. Ảnh: SCMP

Đại diện công ty Quanjude cho biết giá tối thiểu của một hộp bánh đã giảm từ 200 nhân dân tệ (gần 700.000 đồng) còn 100 nhân dân tệ. Còn công ty Daoxiangcun cho biết giá trần 32 loại bánh trung thu của hãng không quá 300 nhân dân tệ.

"Giá bán bánh trung thu năm nay thấp hơn những năm trước. Bạn sẽ khó tìm thấy những hộp bánh đắt tiền trưng bày ở các cửa hàng. Chính phủ đã cảnh báo các quan chức nên chọn những món quà đơn giản, do vậy chúng tôi cung cấp những loại bánh giá rẻ hơn. Phần lớn bánh mà tôi bán chỉ khoảng 200 nhân dân tệ", một chủ quầy ở siêu thị tại quận Triều Dương, Bắc Kinh trả lời báo South China Morning Post.

Tính đến tháng 6/2014, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đã trừng phạt hơn 6.600 quan chức vi phạm các quy tắc chống lãng phí, gồm nhận quà tặng đắt tiền, sử dụng công quỹ để tổ chức tiệc hoặc đi du lịch.

TQ điều tra cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang

Trung Quốc đã quyết định mở cuộc điều tra chính thức đối với ông Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên Bộ Chính trị và cựu Bộ trưởng Công an.

Biên tập viên nổi tiếng bị bắt ngay trước giờ lên sóng

Các công tố viên Trung Quốc đã bắt một biên tập viên chương trình Economic News của đài truyền hình trung ương (CCTV) ngay trước giờ phát sóng mà không thông báo trước.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm