Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ điều tra cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang

Trung Quốc đã quyết định mở cuộc điều tra chính thức đối với ông Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên Bộ Chính trị và cựu Bộ trưởng Công an.

Tân Hoa Xã ngày 29/7 đưa tin Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng (CCDI) chịu trách nhiệm điều tra việc "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng" của ông Chu Vĩnh Khang. Đây là cụm từ thường xuất hiện trong các bản tin của báo chí Trung Quốc khi nói về những quan chức tham nhũng.

Ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Ông Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, rời Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc sau khi về hưu từ năm 2012.

Trước đó, ngày 15/7, Tân Hoa Xã cho biết, hai quan chức thân cận của ông Chu Vĩnh Khang bị điều tra hình sự là cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Lý Đông Sinh và Tưởng Khiết Mẫn, cựu chủ nhiệm ủy ban quản lý giám sát tài sản nhà nước Trung Quốc. Người thứ 3 bị điều tra là Vương Vĩnh Xuân, Phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Cả 3 người này đều đã bị bắt giam. Tuy nhiên, quá trình tố tụng đối với họ sẽ kéo dài.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ông Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm bí thư Ủy ban chính pháp Trung ương Trung Quốc, đang bị quản thúc tại gia.

Đầu năm 2014, tờ South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin cảnh sát Trung Quốc đã chính thức giam giữ con trai ông Chu Vĩnh Khang, Chu Bân (41 tuổi) vì tình nghi có liên quan đến những thương vụ làm ăn phi pháp tại Tứ Xuyên và trong ngành dầu mỏ.

Trung Quốc bắt con trai cựu bộ trưởng Công an

Con trai cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị nghi có liên quan đến những thương vụ làm ăn phi pháp tại Tứ Xuyên và trong ngành dầu mỏ, báo giới Hong Kong đưa tin.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm