Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt con trai cựu bộ trưởng Công an

Con trai cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị nghi có liên quan đến những thương vụ làm ăn phi pháp tại Tứ Xuyên và trong ngành dầu mỏ, báo giới Hong Kong đưa tin.

Nhiều người thân cận quanh ông Chu Vĩnh Khang đã bị bắt.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn nguồn tin “được tiếp cận trực tiếp vấn đề” trên cho hay, Chu Bân, 41 tuổi, đã chính thức bị giam giữ và gia đình đang tìm thuê luật sư để chuẩn bị bào chữa cho người này.

Các nhà điều tra nghi Chu Bân có liên quan đến những thương vụ làm ăn phi pháp. Hiện con trai cả của vị cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc phải đối mặt với tội danh hối lộ và các cáo buộc khác, 3 người giấu tên có thông tin về vụ bắt giữ tiết lộ.

Theo 3 người này, Chu Bân bị bắt từ hồi tháng 12. Vụ bắt giữ là một bước đi then chốt trong việc thực thi các trình tự tố tụng đối với Chu Bân và có thể cả cha của ông.

Kể từ cuộc Cách mạng văn hóa đến nay, chưa vị ủy viên thường vụ Bộ chính trị nào dù đã nghỉ hưu hay còn đương nhiệm tại Trung Quốc bị điều tra về các tội danh kinh tế hay xã hội. Ông Chu Vĩnh Khang từng nắm quyền điều hành toàn bộ bộ máy an ninh nội địa của Trung Quốc.

Quyết định điều tra ông được các nhà lãnh đạo cấp cao đương nhiệm cũng như đã về hưu của Trung Quốc đồng ý hồi đầu tháng 8 năm ngoái.

“Chu Bân đã liên lạc với nhiều luật sư thông qua một người trung gian, nhưng quyết định chỉ định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra. Đây là một vụ việc phức tạp và các luật sư phải cân nhắc nhiều điều”, nguồn tin giấu tên cho biết.

Các luật sư mà Chu Bân liên lạc vẫn chưa được trực tiếp gặp ông này do Chu Bân đang bị cơ quan chức năng giam giữ. Việc Chu Bân được quyền mời luật sư có nghĩa là người này có khả năng bị đưa ra trước tòa, và phiên xét xử sẽ sớm bắt đầu.

“Các nhà lãnh đạo cấp cao nhất muốn vụ việc xoay quanh Chu Vĩnh Khang phải tuân thủ các trình tự tố tụng một cách nghiêm ngặt, để phát đi thông điệp rằng Trung Quốc là một đất nước pháp quyền”, nguồn tin này cho hay.

Hồi đầu tháng trước, thông tin từ một hãng thông tấn Mỹ cho biết Chu Bân đang bị giam lỏng tại Bắc Kinh, sau khi đồng ý trở về từ nước ngoài  để làm việc với Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc.

Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm