Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan hệ Nga – Trung Quốc bền chặt ‘chưa từng có’

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện và tái khẳng định cam kết bảo vệ hòa bình, ổn định và an ninh toàn cầu.

Quan hệ Nga – Trung Quốc bền chặt ‘chưa từng có’

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện và tái khẳng định cam kết bảo vệ hòa bình, ổn định và an ninh toàn cầu.

>>Nga, Trung Quốc kiên quyết bảo vệ Syria
>>Hợp tác năng lượng bao trùm chuyến thăm Trung Quốc của Putin
>>Vì sao Nga quyết bảo vệ Syria?
>>Mỹ công bố ảnh vệ tinh mồ chôn tập thể ở Syria

Trong buổi hội đàm kéo dài hơn 2 giờ với nhà lãnh đạo Putin tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết: “Trung Quốc hy vọng sẽ làm việc chặt chẽ với Nga để thực thi các kế hoạch chi tiết nhằm phát triển quan hệ song phương trong 10 năm tới cũng như tăng cường phối hợp trong các vấn đề khu vực và toàn cầu”.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (trái) long trọng đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Về phần mình, Tổng thống Putin hoan nghênh sức mạnh “chưa từng có” trong quan hệ Nga - Trung Quốc; đồng thời khẳng định cả 2 nước đều được hưởng những lợi ích chung rộng rãi. Tổng thống Putin khẳng định, Trung Quốc không chỉ là bạn tốt của Nga mà còn là đối tác đáng tin cậy trên trường quốc tế.

Về tình hình quốc tế, Chủ tịch Trung Quốc nhận định, bối cảnh phát triển sâu rộng của tiến trình toàn cầu đa cực hóa và kinh tế, các yếu tố gây mất ổn định và thiếu bền vững không ngừng gia tăng. Chủ tịch Hồ Cầm Đào kêu gọi tăng cường hỗ trợ cho các chương trình hợp tác mở rộng và toàn diện giữa 2 nước bởi “Trung Quốc và Nga đang phải đối mặt với cả cơ hội và thách thức quan trọng trong quá trình phát triển”.

Ngoài việc khẳng định cam kết mạnh mẽ hơn trong quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Putin còn ca ngợi cuộc tập trận chung giữa hải quân 2 nước trên biển Hoàng Hải. Người đứng đầu điện Kremlin cho biết, 2 nước vẫn giữ được sự phối hợp chặt chẽ đối với các vấn đề lớn mang tính toàn cầu cũng như nỗ lực đóng góp để xây dựng một trật tự quốc tế mới công bằng và hợp lý.

Trong một diễn biến khác, Nga và Trung Quốc kí gần 20 thỏa thuận hợp tác về các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, quốc phòng, năng lượng, du lịch và đầu tư trực tiếp trong buổi làm việc ngày hôm qua. Tuy nhiên, trong thỏa thuận về giá năng lượng mà 2 nước đang rất mong chờ, họ không thể tìm được tiếng nói chung.

Trong khuôn khổ chuyến công du 3 ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Putin còn tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 12 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra vào 2 ngày 6 – 7/6 tại Bắc Kinh. Ngoài ra, ông chủ điện Kremlin còn hội đàm với nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin xuống máy bay, bắt đầu công du Bắc Kinh kéo dài 3 ngày.

Đón ông chủ điện Kremlin tại sân bay là Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Zhijun (giữa).

Vệ sĩ vây quanh xe Tổng thống Putin rời sân bay ở thủ đô Bắc Kinh.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (trái) long trọng đón tiếp nhà lãnh đạo Putin tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc.

Gần 20 thỏa thuận được kí sau cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao của 2 nước.

Thú chơi mới của giới siêu giàu châu Á Hiện tượng thế kỷ: sao Kim đang đi ngang Mặt trời Năm bí ẩn trong sức mạnh quân sự Trung Quốc
Thú chơi mới của giới siêu giàu châu Á Hiện tượng thế kỷ: sao Kim đang đi ngang Mặt trời Năm bí ẩn trong sức mạnh quân sự Trung Quốc
10 quốc gia thân thiện nhất thế giới
Mỹ 'trảm' tướng vì nói lộ tin mật? Hình ảnh đặc công Việt Nam luyện võ, vượt vách cao, hào sâu
10 quốc gia thân thiện nhất thế giới Mỹ 'trảm' tướng vì nói lộ tin mật? Hình ảnh đặc công Việt Nam luyện võ, vượt vách cao, hào sâu

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Bạn có thể quan tâm