Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Trung Quốc thành lập 3 lực lượng mới

Trung Quốc vừa thành lập 3 lực lượng quân đội mới nhằm phục vụ chương trình cải tổ toàn diện lực lượng vũ trang của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hôm 31/12/2015, chủ tịch Trung Quốc công bố sự ra đời của lực lượng bộ binh, một đơn vị tên lửa và một đơn vị hỗ trợ chiến lược cho quân đội, Tân Hoa Xã đưa tin.

Đài truyền hình phát sóng cảnh ông Tập trao một lá cờ đỏ cho tướng Li Zoucheng, tư lệnh bộ binh. Trước đó, vị tướng 63 tuổi là tư lệnh đại quân khu Thành Đô, chịu trách nhiệm đối với cả tình hình an ninh ở Tây Tạng.

Binh chủng tên lửa sẽ thay thế quân đoàn pháo binh số 2 trong việc quản lý kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Tướng Wei Fenghe sẽ chỉ huy binh chủng tên lửa.

Những tên lửa hiện đại của Trung Quốc. Ảnh: daliulian.net

Ông Tập kêu gọi binh chủng tên lửa tăng cường khả năng ngăn chặn và phòng thủ hạt nhân, khả năng tấn công chính xác tầm trung và tầm xa để xây dựng lực lượng tên lửa mạnh và hiện đại.

Một trong những mục tiêu khác trong nỗ lực cải tổ quân đội của ông Tập là thành lập một cấu trúc chỉ huy chung vào năm 2020, cũng như giảm 300.000 người trong quân đội. Theo báo cáo của Quân ủy Trung ương, quân đội sẽ giảm nhân sự không trực tiếp chiến đấu.

Loại bỏ vũ khí cũ và phát triển vũ khí mới, giảm số lượng phiên bản vũ khí mà quân đội sử dụng sẽ là một điểm nổi bật của cải cách, Tân Hoa Xã khẳng định.

Hồi tháng 11/2015, ông Tập Cận Bình công bố kế hoạch cải tổ toàn diện quân đội. Theo kế hoạch, 5 vùng chiến lược sẽ thay thế 7 đại quân khu và hải quân, không quân và lục quân sẽ có vai trò ngang nhau.

Nỗ lực cải tổ quân đội của ông Tập diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán trong tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Hải quân Trung Quốc đang tăng số lượng tàu ngầm và hàng không mẫu hạm, trong khi không quân phát triển phi cơ tàng hình.

Những lý do khiến quân đội Trung Quốc phải thay đổi mạnh mẽ

Cải cách sẽ giúp quân đội Trung Quốc mạnh mẽ hơn, tạo nên tác động lớn với tình hình châu Á và thế giới. Câu hỏi được đặt ra là vì sao quân đội lớn nhất thế giới phải chuyển mình.

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm