Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình nhấn mạnh vai trò của báo quân đội Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định tầm quan trọng của hoạt động tuyên truyền và vai trò của cơ quan ngôn luận quân đội trong chuyến thăm tờ PLA Daily.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem triển lãm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập PLA Daily. Ảnh: Xinhua>

Ông Tập Cận Bình tới thăm trụ sở tờ nhật báo quân đội (PLA Daily), cơ quan phát ngôn chính thức của quân đội Trung Quốc, hôm 25/12, SCMP đưa tin. Đây là chuyến thăm đầu tiên của chủ tịch Tập kể từ khi giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Quân ủy Trung ương, giám sát toàn bộ quân đội Trung Quốc.

Trong chuyến thăm, ông Tập đã sử dụng máy tính và gõ một thông điệp trên mạng Weibo với nội dung gửi lời chào năm mới tới quân đội. Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu tờ báo ủng hộ và phát huy vai trò lãnh đạo tuyệt đối của đảng Cộng sản trong quân đội, duy trì tính nhất quán, lòng trung thành với đảng lãnh đạo. 

Theo SCMP, đây là dấu hiệu cho thấy chủ tịch Trung Quốc đang cố gắng siết chặt hoạt động cơ quan ngôn luận hàng đầu của quân đội trong bối cảnh thực hiện cải cách quân sự và cắt giảm số lượng binh sĩ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong chuyến thăm PLA Daily hôm 25/12. Ảnh: Xinhua
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong chuyến thăm trụ sở PLA Daily ở Bắc Kinh hôm 25/12. Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Tập trước đó công bố kế hoạch cải tổ quân đội theo cơ chế chỉ huy để tăng khả năng phối hợp tác chiến, đồng thời cắt giảm quân nhằm tinh giản và chuyên nghiệp hóa hơn nữa quân đội. Theo đó, quân đội Trung Quốc sẽ được tổ chức thành 5 quân khu thay vì 7 quân khu như trước đây và cắt giảm khoảng 300.000 quân từ năm 2017. 

Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng, với vai trò là cơ quan ngôn luận, PLA Daily có nhiệm vụ cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng nội dung, ý nghĩa của kế hoạch; các quyết định của Uỷ ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, Uỷ ban quân sự trung ương và biện pháp cải cách trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của sĩ quan, binh lính. 

"PLA Daily phải đẩy mạnh nhận thức chính trị và thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đối với một tờ báo của quân đội, nhằm đảm bảo rằng chỉ những người trung thành mới có thể quản lý nó", ông Tập nói. 

PLA Daily tháng trước đăng tải một bài báo, thể hiện sự lo ngại rằng kế hoạch cải cách có thể gây bất ổn cho các lực lượng và xã hội, nếu không giải quyết vấn đề tiền lương và lương hưu. Nội dung này đã vấp phải một số ý kiến phản đối trong quân đội. 

Vì sao quân đội Trung Quốc chuyển đổi theo mô hình Mỹ?

Quân số nghĩa vụ quá lớn, kém chuyên nghiệp, tập trung vào lực lượng mặt đất không phù hợp với tác chiến công nghệ cao là lý do khiến quân đội Trung Quốc chuyển sang mô hình Mỹ.

 


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm