Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội TQ tại Hong Kong lần đầu cảnh báo người biểu tình

Quân đội Trung Quốc đóng tại Hong Kong hôm 6/10 đã phát cảnh báo tới người biểu tình chiếu tia laser vào doanh trại.

Hãng tin Reuters đưa tin doanh trại Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở quận Kowloon, Hong Kong đã cảnh báo đám đông khoảng vài trăm người biểu tình rằng họ có thể bị bắt giữ vì dùng ánh sáng laser nhắm vào doanh trại.

Một sĩ quan từ doanh trại hô lớn qua loa rằng: “Hãy chịu hậu quả cho hành động của các bạn”.

Đây là tương tác trực tiếp lần đầu tiên giữa binh sĩ Trung Quốc tại Hong Kong với người biểu tình. Theo đó, PLA giương cờ vàng với lời cảnh báo được viết chữ cỡ lớn: “Cảnh báo. Các bạn đang vi phạm luật pháp. Các bạn có thể bị khởi tố”.

TQ canh bao nguoi bieu tinh Hong Kong anh 1
Một binh sĩ Trung Quốc đang ghi hình từ nóc tòa nhà ở doanh trại ở quận Kowloon. Ảnh: Reuters.

Theo South China Morning Post, hàng nghìn người biểu tình giận dữ với luật cấm đeo mặt nạ đã trở lại đường phố ở Hong Kong hôm 6/10, sau khi quy định cấm đeo mặt nạ khi tụ tập đông người nơi công cộng có hiệu lực từ 0 giờ ngày 5/10.

Để thông qua lệnh cấm, Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam phải dùng đến đạo luật khẩn cấp từ thời Hong Kong còn thuộc quản lý của Anh. Đây là lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua Hong Kong phải dùng đến đạo luật này. Hôm 5/10, bà Carrie Lam nói rằng tình trạng bạo lực cực đoan xảy ra là nguyên nhân khiến bà phải kích hoạt sử dụng quyền lực khẩn cấp.

Trưởng đặc khu HK: Bạo lực khiến tôi buộc phải dùng quyền lực khẩn cấp

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho rằng tình trạng bạo lực cực đoan xảy ra là nguyên nhân khiến bà phải kích hoạt sử dụng quyền lực khẩn cấp.

4 người chết trong vụ xả súng quán bar tại Mỹ

Bốn người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ xả súng ở quán bar tại thành phố Kansas, bang Kansas, Mỹ, vào sáng sớm 6/10.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm