Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng đặc khu HK: Bạo lực khiến tôi buộc phải dùng quyền lực khẩn cấp

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho rằng tình trạng bạo lực cực đoan xảy ra là nguyên nhân khiến bà phải kích hoạt sử dụng quyền lực khẩn cấp.

Theo Channel NewsAsia, đây là lần đầu tiên trong vòng 50 năm, quyền lực khẩn cấp được chính quyền Hong Kong sử dụng.

"Những hành động cực đoan của người bạo loạn đã đưa Hong Kong trải qua một đêm tăm tối, khiến xã hội hôm nay bị tê liệt một phần", bà Lam cho biết.

"Bạo lực cực đoan thể hiện rõ rằng sự an toàn công cộng của Hong Kong đang bị đe dọa ở khắp nơi", trưởng đặc khu thông báo trên TV hôm 5/10.

"Đó là lý do cụ thể khiến chúng tôi phải kích hoạt điều luật khẩn cấp ngày hôm qua và ban bố lệnh cấm đeo mặt nạ", bà Lam kết luận.

Lanh dao Hong Kong su dung quyen luc khan cap anh 1
Chi nhánh của Bank of China tại khu Mong Kok, Kowloon, bị người biểu tình đập phá hôm 4/10. Ảnh: Reuters. 

Với quyền lực khẩn cấp trong tay, Trưởng đặc khu Carrie Lam có thể không cần sự cho phép của cơ quan lập pháp khi đưa ra bất cứ quy định nào mà bà cảm thấy là chính đáng vì lợi ích của cộng đồng.

Việc đầu tiên bà Lam làm là đưa ra lệnh cấm đeo khẩu trang và mặt nạ trong các cuộc biểu tình công cộng, động thái khiến cho những người biểu tình vô cùng giận dữ vì cho rằng điều này sẽ giúp chính quyền nhận dạng mọi cá nhân tham gia biểu tình thông qua hệ thống camera giám sát ở thành phố.

Kể từ 1/10, tình hình ở Hong Kong đã diễn biến xấu đi, các tuyến đường giao thông ở trung tâm thành phố bị tê liệt trong ngày 5/10, sau khi bạo lực diễn ra trong ngày hôm trước. Người biểu tình đã đập phá các cửa hàng và nhà ga tàu điện ngầm.

Toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm Hong Kong, vốn vận chuyển 5 triệu lượt khách mỗi ngày, đã bị đóng cửa vào ngày 5/10. Các trung tâm thương mại và siêu thị cũng không hoạt động.

Cảnh sát cũng nổ súng vào một nam sinh 14 tuổi trong tối ngày 4/10, đây là lần thứ 2 cảnh sát nổ súng vào người biểu tình Hong Kong trong tuần qua.

Dùng luật đặc biệt, Hong Kong cấm người biểu tình đeo mặt nạ

Chính quyền Hong Kong ngày 4/10 sử dụng một điều luật đặc biệt để ra lệnh cấm người dân đeo mặt nạ khi tham gia các sự kiện tụ tập đông người ở nơi công cộng.

Cảnh sát bắn người biểu tình ở Hong Kong

Lần đầu tiên cảnh sát đã bắn bằng đạn thật vào người biểu tình Hong Kong kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra từ giữa tháng 6.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm