Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Thái Lan xin lỗi vì đòi người đau lõm sọ tới điểm nhập ngũ

Quân đội Thái Lan ngày 9/4 đã xin lỗi sau khi yêu cầu một thanh niên đến địa điểm tuyển quân dù người này bị thương và phải nằm liệt giường.

Các binh sĩ quân đội Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Theo đại tá Rungkhun Mahapanyawong, một người phát ngôn thuộc lực lượng lục quân Thái Lan, vụ việc xảy ra vào giữa tháng 3, Bangkok Post đưa tin.

Thanakrit Wuthiraithong, 21 tuổi, trú tại tỉnh Lamphun, không thể đến địa điểm đăng ký nghĩa vụ quân sự do bị ôtô đâm và phải nằm liệt giường. Tuy nhiên, quan chức phụ trách tuyển quân cấp huyện yêu cầu cha mẹ của Thanakrit phải đưa con mình tới tận nơi đăng ký nghĩa vụ quân sự nếu muốn xóa tên khỏi danh sách.

Vị quan chức này đề nghị chính quyền địa phương cử một xe cấp cứu để đưa Thanakrit đến nơi. Sau đó, các sĩ quan tuyển quân nhận thấy xương sọ của Thanakrit bị lõm, qua đó khiến anh không đủ điều kiện nhập ngũ. Đại tá Rungkhun cho biết toàn bộ quá trình kéo dài khoảng 10 phút.

“Quy trình trên, dù đúng luật, gây ra vấn đề với Thanakrit và cha mẹ, xét đến tình trạng sức khỏe của anh”, ông Rungkhun nói, cho biết các quan chức liên quan đến vụ việc sẽ bị khiển trách.

Bên cạnh đó, ông Rungkhun khẳng định quân đội Thái Lan sẽ cử sĩ quan tuyển quân tới tận nơi - dù là nhà hay bệnh viện - để xem xét tình trạng sức khỏe trong những trường hợp gặp khó khăn như trên.

Tại Thái Lan, nghĩa vụ quân sự được áp dụng đối với các công dân nam từ độ tuổi 21. Những người tình nguyện nhập ngũ chỉ phải phục vụ từ 6 đến 18 tháng tùy thuộc vào trình độ giáo dục, còn những ai nhập ngũ theo lệnh phải phục vụ trong vòng 2 năm.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thiếu khách, hàng nghìn con voi thất nghiệp và đói ở Thái Lan

Hàng nghìn con voi thuộc tư nhân, vốn gặp khó khăn trong đại dịch, đang chờ cơ hội để quay trở lại các công viên voi khi Thái Lan mở cửa đón khách du lịch.

Chiang Mai ô nhiễm nặng, người dân được khuyên làm việc từ xa

Nhà chức trách hôm 7/4 kêu gọi người dân ở thành phố Chiang Mai, phía Bắc Thái Lan ở trong nhà và làm việc tại nhà khi ô nhiễm không khí tăng vọt đến mức nguy hiểm.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm