Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Thái Lan tuyên bố thiết quân luật

Quân đội Thái Lan hôm nay ban bố tình trạng thiết quân luật nhưng khẳng định động thái này không phải là một cuộc đảo chính.

Quyết định được công bố trên truyền hình và có hiệu lực từ 3h sáng nay. Nội dung tuyên bố nhấn mạnh: “Người dân không nên hoang mang và có thể sinh hoạt như bình thường”, trang ABC.net.au của Australia đưa tin. Thiết quân luật là việc áp đặt sức mạnh quân sự tại những vùng được chỉ định dựa trên tình huống khẩn cấp.

Binh sĩ Thái tại sảnh của đài truyền hình quốc gia Thái Lan ở Bangkok sáng nay. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Thái cho hay quân đội không thông báo trước về quyết định thiết quân luật và Thủ tướng tạm quyền Niwattumrong Boonsongpaisan vẫn còn quyền lực.

Paradon Pattanatabut, cố vấn an ninh trưởng của Thủ tướng Thái Lan chia sẻ với AFP: “Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, ngoại trừ việc quân đội chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề an ninh trong nước”.

Phóng viên Samantha Hawley của hãng tin MABC tại Đông Nam Á cho hay quân đội Thái đã kiểm soát một số khu vực quan trọng tại thủ đô Bangkok. Một tướng giấu tên chia sẻ với Reuters rằng quân đội đang tuần hành tại Bangkok và chiếm các đài truyền hình.

“Chúng tôi đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, đây không phải một cuộc đảo chính”, vị tướng nhấn mạnh.

Thiết quân luật được đưa ra sau khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan kéo dài trong suốt thời gian qua và cuộc đối đầu chưa đi đến hồi kết giữa chính phủ và phe đối lập.  

Biểu tình chống chính phủ đã diễn ra nhiều tháng tại Thái Lan khiến 28 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Tình hình chính trị tại quốc gia Đông Nam Á căng thẳng hơn khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị phế truất hồi đầu tháng 5.

Người biểu tình bao vây, quyền thủ tướng Thái Lan bỏ trốn

Quyền Thủ tướng Thái Lan Niwatthamrong Boonsongphaisan phải rời khỏi cuộc họp tại một căn cứ không quân sau khi người biểu tình chống chính phủ bao vây căn cứ.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm