Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Thái Lan giải tán Thượng viện

Những tướng lĩnh lãnh đạo cuộc đảo chính tại Thái Lan tuyên bố họ sẽ giải tán Thượng viện để quân đội nắm cả quyền lập pháp.

Hôm 24/5, Hội đồng Duy trì Hòa bình và Ổn định quốc gia thông báo trên truyền hình rằng họ sẽ giải tán Thượng viện, cơ quan lập pháp duy nhất đang hoạt động, AP đưa tin. Trước đó quân đội đình chỉ Hiến pháp, giải tán Hạ viện vào ngày 22/5. Giới quan sát nhận định rằng, có lẽ quân đội không giải tán Thượng viện do họ hy vọng các thượng nghị sĩ sẽ phê chuẩn một số biện pháp của giới tướng lĩnh và tạo cảm giác rằng dân chủ vẫn tồn tại ở Thái Lan.

Cảnh sát bắt một người chống đảo chính tại thành phố Bangkok hôm 24/5. Ảnh: AP

Nhóm tướng lĩnh lãnh đạo cuộc đảo chính hôm nay thông báo họ sẽ giam cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, các thành viên trong chính phủ và các thủ lĩnh của phong trào biểu tình trong khoảng thời gian tối đa một tuần để họ "có thời gian suy nghĩ" và giúp đất nước trở lại trạng thái bình yên. Quân đội cũng yêu cầu những học giả thường xuyên đưa ra quan điểm cá nhân trình diện.

Dường như quân đội làm vậy để ngăn chặn các lãnh đạo chính trị và những nhân vật uy tín tập trung lực lượng để chống đối Hội đồng Duy trì Hòa bình và Ổn định quốc gia.

Bất chấp lệnh giới nghiêm, hàng trăm người phản đối đảo chính vẫn tập trung trên vài phố ở thủ đô Bangkok trong ngày 23 và 24/5. Họ hô vang các khẩu hiệu bên ngoài một rạp chiếu phim trước khi tuần hành tới Tượng đài Chiến thắng. Số lượng cảnh sát gần tượng đài khá nhỏ. 

Phần lớn thành phố Bangkok vẫn bình yên trong ngày 24/5. Rất ít binh sĩ xuất hiện trên các đường phố.

 

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm