Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Syria: IS sở hữu vũ khí hóa học

Quân đội Syria ngày 13/4 cáo buộc cuộc không kích trước đó của Mỹ và đồng minh nhằm vào IS đã làm rò rỉ một nguồn khí gas, gây phán tán chất độc khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo Reuters, trong thông cáo phát trên truyền hình nhà nước Syria, quân đội nước này cho biết trong hàng trăm người thiệt mạng có nhiều dân thường.

Ngoài ra, lực lượng này cũng cho rằng việc IS có nơi trữ khí độc cho thấy tổ chức này "sở hữu vũ khí hóa học".

My khong kich Syria anh 1
Một đợt không kích nhằm vào thị trấn Suruc của Syria. Ảnh: Reuters.

Việc lực lượng nào đang sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến Syria là đề tài tranh cãi của chính phủ Syria, Nga và các nước phương Tây. Mỹ cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công hóa học nhằm vào một thị trấn hôm 4/4. Ngày 7/4, Washington đã không kích một căn cứ không quân của Syria để trả đũa.

Nga cho rằng Syria đã loại bỏ vũ khí hóa học.

Sau khi Mỹ không kích vào căn cứ không quân của Syria, liên minh do nước này dẫn đầu đã giảm tần suất không kích nhằm vào IS tại Syria với lý do cẩn trọng trước khả năng chính phủ Syria đáp trả các cuộc không kích này.

Trong một diễn biến khác, ngày 13/4, trong phiên họp của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học, các nhà khoa học Anh cho biết mẫu thử lấy từ khu vực bị tấn công hôm 4/4 cho kết quả dương tính với chất độc thần kinh sarin, hoặc một chất tương tự sarin.

Trước đó, kết quả xét nghiệm của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết hóa chất được sử dụng trong cuộc tấn công tại Syria là sarin.

Sarin là một trong những chất độc hại nhất thế giới với khả năng sát thương rất cao. Nó từng được sử dụng nhiều lần trong các vụ tấn công hóa học trong lịch sử.

Một tuần ồn ào và đẫm máu ở Syria Chỉ ít ngày sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học tại Idlib cùng những ồn ào ngoại giao, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trừng phạt Syria bằng hàng chục tên lửa hành trình.

Thị trấn Syria bị tấn công hóa học lại hứng không kích

Thị trấn thuộc tỉnh Idlib hứng chịu tấn công hóa học hôm 4/4 vừa bị không kích. Chưa rõ lực lượng nào tiến hành cuộc tấn công mới này.


Nga cảnh báo Mỹ: Đừng tấn công Syria lần nữa

Ngày 12/4, trong cuộc gặp chính thức với người đồng cấp Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thẳng thắn cảnh báo Mỹ về việc tấn công chính quyền ông Assad trong tương lai.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm