Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo Mỹ: Đừng tấn công Syria lần nữa

Ngày 12/4, trong cuộc gặp chính thức với người đồng cấp Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thẳng thắn cảnh báo Mỹ về việc tấn công chính quyền ông Assad trong tương lai.

CNN dẫn lời ngoại trưởng Nga cho biết ông không đồng tình với hành động không kích Syria hôm 7/4 của Mỹ.

"Chúng tôi tin rằng việc tấn công Syria không thể tái diễn trong tương lai", ông Lavrov khẳng định. Bên cạnh đó, ông cũng phàn nàn về thái độ mập mờ của Washington đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng chính quyền ở Syria nên bị xóa bỏ, trong khi Ngoại trưởng Tillerson có những bước đi thận trọng hơn.

Đối với phát ngôn của ông Tillerson về việc Nga phải lựa chọn giữa Syria và phương Tây, ngoại trưởng Nga kịch liệt phản đối và nhấn mạnh phát ngôn trên "là một sai lầm".

Nga canh bao My khong tan cong Syria anh 1
Ông Rex Tillerson (bên phải) và ông Sergey Lavrov torng cuộc gặp ngày 12/4. Ảnh: Getty.

Ngoại trưởng Mỹ tỏ ra mềm mỏng hơn trong cuộc gặp lần này ở Moscow. Ông hy vọng tìm ra "những điểm chung, lợi ích chung dựa trên khác biệt" giữa hai cường quốc.

"Chúng ta có thể tiếp tục làm rõ những điểm khác biệt để tìm ra nguyên nhân và giảm thiểu chúng", ông Tillerson nói.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn ngày 10/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định "dưới thời ông Trump, mối quan hệ Nga - Mỹ không tốt đẹp hơn mà đang dần xấu đi".

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng hơn sau vụ Tổng thống Donald Trump ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria. Chính quyền Mỹ cho hay cuộc không kích nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, ngày 4/4 mà Washington cáo buộc chính phủ Assad là thủ phạm. 

Tuy nhiên, Tổng thống Putin khẳng định thông tin về vụ quân đội Syria sử dụng vũ khí hoá học ở tỉnh Idlib là sai trái. Ông cho biết Moscow sẽ chính thức đề nghị Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra.

Một tuần ồn ào và đẫm máu ở Syria Chỉ ít ngày sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học tại Idlib cùng những ồn ào ngoại giao, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trừng phạt Syria bằng hàng chục tên lửa hành trình.

Putin: Quan hệ Mỹ - Nga tồi tệ hơn từ khi Trump làm tổng thống

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng mức độ tin cậy giữa Moscow và Washington đã giảm sút kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ.

Con trai Trump: Chị Ivanka đứng sau quyết định không kích Syria

Eric Trump, con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng Ivanka là người đã ảnh hưởng đến quyết định của cha họ khi không kích Syria.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm