Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Quan hệ Mỹ - Nga tồi tệ hơn từ khi Trump làm tổng thống

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng mức độ tin cậy giữa Moscow và Washington đã giảm sút kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ.

"Có thể nói rằng mức độ tin tưởng trong quan hệ (giữa Nga và Mỹ), đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, không những không cải thiện mà còn tồi tệ hơn", Tổng thống Putin đánh giá về quan hệ Moscow - Washington kể từ sau khi ông Trump nhận nhiệm sở. 

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm nay, khi được hỏi về cáo buộc cho rằng chính phủ Syria đã phát động cuộc tấn công hóa học tại tỉnh Idlib, ông Putin nói rằng Damascus đã từ bỏ vũ khí hóa học. 

Theo Reuters, lãnh đạo Nga cho rằng có hai cách giải thích chính cho vụ tấn công ở Idlib. Thứ nhất, cuộc không kích của chính phủ Syria đã nhắm trúng kho vũ khí hóa học của lực lượng đối lập, khiến cho khí độc bị giải phóng. Cách giải thích thứ hai cho rằng vụ việc là một âm mưu nhằm hạ uy tín của chính phủ Syria. 

Putin noi quan he My - Nga xau di anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters. 

Trước đó, ngày 11/4 ông Putin cũng cho hay Moscow biết được những âm mưu làm giả hiện trường tấn công vũ khí hoá học để dẫn dụ Mỹ tiếp tục tiến hành không kích Syria. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng nào cho nhận định trên.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng hơn sau vụ Tổng thống Trump ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria. Chính quyền Mỹ cho hay cuộc không kích nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, ngày 4/4 mà Washington cáo buộc chính phủ Assad là thủ phạm. 

Tuy nhiên, Tổng thống Putin khẳng định thông tin về vụ quân đội Syria sử dụng vũ khí hoá học ở tỉnh Idlib là sai trái. Ông cho biết Moscow sẽ chính thức đề nghị Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra.

Một tuần ồn ào và đẫm máu ở Syria Chỉ ít ngày sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học tại Idlib cùng những ồn ào ngoại giao, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trừng phạt Syria bằng hàng chục tên lửa hành trình.

Con trai Trump: Chị Ivanka đứng sau quyết định không kích Syria

Eric Trump, con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng Ivanka là người đã ảnh hưởng đến quyết định của cha họ khi không kích Syria.

Putin: Có âm mưu làm giả vũ khí hoá học để Mỹ không kích Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/4 nói Moscow biết được những âm mưu làm giả hiện trường tấn công vũ khí hoá học để dẫn dụ Mỹ tiếp tục tiến hành không kích Syria.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm