Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đợt dội tên lửa Tomahawk phá hủy 20% số chiến đấu cơ của Syria

Cuộc không kích của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân ở Syria đã phá hủy 1/5 số máy bay chiến đấu của chính quyền Damascus.

"Mỹ sẽ không bị động ngồi đó trong khi Assad giết hại người dân vô tội bằng vũ khí hóa học bị cấm trong luật pháp quốc tế, và (chính quyền Assad) đã tuyên bố phá hủy những vũ khí này", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis cho biết trong một tuyên bố. 

Ông nói thêm rằng 20% máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria đã bị phá hủy trong cuộc không kích của Mỹ ngày 6/4. "Chính phủ Syria sẽ không thể liều lĩnh tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học nữa". 

My khong kich Syria anh 1
Ngày 6/4, Tổng thống Donald Trump ra lệnh không kích căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria bằng 59 quả tên lửa Tomahawk. Trong ảnh là tên lửa phóng lên từ tàu khu trục USS Porter (DDG-78) của Mỹ ở Địa Trung Hải. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của Bộ trưởng Mattis được đưa ra sau khi Washington gửi đi một loạt tín hiệu mạnh mẽ đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngày 9/4 cho biết việc loại bỏ quyền lực của Tổng thống Assad là một ưu tiên của Mỹ, thể hiện sự thay đổi bước ngoặt trong quan điểm của Nhà Trắng về ông Assad.

"Đây là một cuộc xung đột phức tạp, không có phương án giải quyết nào dễ dàng và cần sớm đạt được một giải pháp chính trị", bà Haley nói Mỹ cho rằng "việc thay đổi chế độ (ở Syria) cần phải diễn ra".

Bình luận của bà Haley góp phần thể hiện sự thay đổi rõ ràng trong chính sách của Mỹ đối với chính phủ Assad sau cáo buộc quân đội Syria tiến hành vụ tấn công hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhun, tỉnh Homs, ngày 4/4.

Cuộc tấn công vào khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát đã khiến 87 dân thường, trong đó có nhiều trẻ em, thiệt mạng. Sự kiện khiến Tổng thống Donald Trump lên án là "không thể chấp nhận được" và tuyên bố chính phủ Syria đã "vượt qua lằn ranh đỏ".

Để đáp trả, tối 6/4, ông Trump ra lệnh cho lực lượng Mỹ bắn hàng chục tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của chính phủ Syria gây thiệt hại đáng kể cho căn cứ này.

Hình ảnh đầu tiên tại căn cứ không quân bị Mỹ nã Tomahawk Kênh Rossiya 24 (Nga) vừa phát đi những hình ảnh đầu tiên tại hiện trường căn cứ không quân Shayrat sau khi hứng chịu đợt không kích với hàng chục tên lửa của Mỹ hôm 7/4.

Ông Trump thảnh thơi đánh golf sau vụ không kích Syria

Hai ngày sau khi ra lệnh không kích Syria bằng cơn mưa tên lửa Tomahawk, Tổng thống Mỹ Donald Trump được nhìn thấy tại một sân golf giữa lúc Nga và Iran đang đe dọa trả đũa.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm