Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Sudan đồng ý hỗ trợ sơ tán người nước ngoài

Quân đội Sudan ngày 22/4 đồng ý hỗ trợ sơ tán công dân nước ngoài, trong lúc tiếng súng và các cuộc không kích vẫn bao trùm thủ đô Khartoum sau một tuần xung đột.

Khói bao trùm thành phố Khartoum khi quân đội và lực lượng bán quân sự đụng độ trong cuộc tranh giành quyền lực ngày 15/4. Ảnh: Reuters.

Quân đội Sudan đưa ra tuyên bố trên sau khi thủ lĩnh Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), tướng Mohamed Hamdan Dagalo (Hemedti), cam kết mở các sân bay hỗ trợ sơ tán, Reuters đưa tin ngày 22/4.

Một phóng viên của Reuters ở Khartoum cho biết âm thanh của cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn suốt đêm nhưng dường như ít dữ dội hơn vào sáng 22/4. Các chương trình phát sóng trực tiếp trên kênh tin tức khu vực cho thấy khói bốc lên và tiếng nổ ầm ầm.

Quân đội và lực lượng bán quân sự RSF đang lún sâu vào cuộc giao tranh khiến hàng trăm người chết. Cuộc giao tranh đẩy quốc gia vốn đã nghèo khó đến bờ vực thảm họa và đe dọa lôi kéo các cường quốc bên ngoài vào cuộc xung đột lớn hơn.

Hiện chưa có dấu hiệu cho thấy bên nào sẽ giành chiến thắng nhanh chóng hoặc sẵn sàng lùi bước và đàm phán. Phía quân đội có sức mạnh không quân nhưng RSF được triển khai rộng rãi ở các khu vực đô thị, xung quanh các cơ sở chính ở trung tâm Khartoum.

Hôm 20/4, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 413 người đã thiệt mạng và 3.551 người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra. Trong số người chết có ít nhất 5 nhân viên cứu trợ.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang huy động lực lượng không quân, chuẩn bị di tản công dân về nước trong bối cảnh giao tranh leo thang ở Sudan. Quân đội Sudan cho biết Mỹ, Anh, PhápTrung Quốc sẽ sơ tán các nhà ngoại giao và công dân khác khỏi Khartoum "trong những giờ tới".

Vấn đề Trung Đông - châu Phi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay.

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Các nước huy động hàng chục máy bay để đưa công dân rời Sudan

Nhiều quốc gia trên thế giới đang huy động lực lượng không quân, chuẩn bị di tản công dân về nước trong bối cảnh các cuộc giao tranh leo thang ở Sudan.

Tín hiệu hai tướng Sudan sẽ đấu tới 'một mất một còn'

Giới phân tích nhận định tướng al-Burhan và tướng Hemetti - lãnh đạo hai phe phái đang xung đột tại Sudan - có thể sẽ còn đối đầu tới khi một bên chịu thất bại hoàn toàn.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm