Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Philippines lo ngại việc Trung Quốc đầu tư vào đảo chiến lược

Quân đội Philippines cảnh báo chính phủ của Tổng thống Duterte rằng việc cho phép Trung Quốc đầu tư vào 3 hòn đảo chiến lược có thể gây tổn hại an ninh quốc gia.

"Không có nghi ngờ gì về việc các thực thể này có ảnh hưởng đến an ninh chiến lược của chúng ta nếu chúng rơi vào tay người khác. Chúng có một tầm quan trọng chiến lược đối với nền quốc phòng của chúng ta", thiếu tướng Edgard Arevalo, phát ngôn viên quân đội Philippines, nói với các phóng viên tại thủ đô Manila hôm 6/8, đề cập tới đảo Grande và Chiquita tại vịnh Subic cùng với đảo Fuga ở cực bắc nước này, AFP cho biết.

Phát ngôn viên văn phòng tổng thống, ông Salvador Panelo cho biết ông Duterte đã nhận thức về việc có những đề nghị đầu tư vào 3 hòn đảo này, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Đảo Grande và đảo Chiquita nằm tại cửa của căn cứ hải quân cũ của Mỹ trước đây nằm trên vịnh Subic. Mỹ rút khỏi căn cứ này vào năm 1992 và hiện tại nó trở thành sân nhà của hải quân Philippines.

Trung Quoc dau tu vao Philippines anh 1
 Thiếu tướng Edgard Arevalo, phát ngôn viên quân đội Philippines trả lời các phóng viên. Ảnh: AFP.

"Dù chúng tôi đồng ý rằng nền kinh tế của chúng ta cần một cú hích, chúng ta cũng nên lưu ý rằng yếu tố an ninh có thể bị tổn hại nếu không nghiên cứu đầy đủ tác động của quyết định cho người nước ngoài thuê những đảo này", thiếu tướng Arevalo nói thêm.

Kể từ khi nhậm chức năm 2016, Tổng thống Rodrigo Duterte đề cao việc cải thiện mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc và bỏ sang một bên những tranh chấp chủ quyền về đảo và hải phận ở Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh.

Lập trường này dẫn tới một làn sóng đầu tư ồ ạt từ Trung Quốc vào Philippines, đặc biệt là các khu vực bờ biển nơi những sòng bạc mọc lên để phục vụ người Trung Quốc, cũng như dẫn tới làn sóng các lao động Trung Quốc đổ dồn đến Manila.

Ngoài vấn đề với ba hòn đảo trên, ông Arevalo cho biết quân đội đã được báo động về tình trạng gia tăng số lượng lao động Trung Quốc tại Philippines và những báo cáo về việc "du khách chụp ảnh các căn cứ hải quân".

"Chúng ta cần xác định sự hiện diện của họ tại đó có mục đích thực sự là gì", thiếu tướng nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Panelo nhấn mạnh việc đầu tư tại các hòn đảo hiện "chỉ là kế hoạch" và nói thêm rằng "việc xem xét những nguy cơ về an ninh trong mọi vấn đề" là nhiệm vụ của các cơ quan quân sự và quốc phòng.

Tàu sân bay Mỹ đến thăm Philippines giữa căng thẳng với Trung Quốc

Một trong những tàu sân bay lớn nhất của hải quân Mỹ đã tiến vào Biển Philippines ngày 6/8, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper lên án Trung Quốc gây bất ổn khu vực.

TT Duterte bất ngờ thăm TQ giữa căng thẳng về Biển Đông

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ một lần nữa đến thăm Trung Quốc vào tháng 8 này. Đây là chuyến đi thứ năm của ông tới siêu cường châu Á kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2016.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm