Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte bất ngờ thăm TQ giữa căng thẳng về Biển Đông

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ một lần nữa đến thăm Trung Quốc vào tháng 8 này. Đây là chuyến đi thứ năm của ông tới siêu cường châu Á kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2016.

"Chuyến thăm đã được xác nhận vào tháng 8 nhưng chưa có ngày cụ thể", người phát ngôn tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, cho biết hôm 4/8, theo Inquirer.

Tổng thống Philippines sẽ có chuyến và thăm làm việc tại Trung Quốc và tiến hành hội đàm song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Panelo nói thêm.

TT Duterte se tham TQ trong thang 8 anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Inquirer.

Khi được hỏi về chương trình nghị sự của tổng thống trong chuyến đi, quan chức Malacañang (Phủ tổng thống Philippines) cho biết ông Duterte sẽ thảo luận về vấn đề Biển Đông và các vấn đề khác với ông Tập.

"Có thể bao gồm mọi vấn đề, trong đó có cả những gì đã được thảo luận trước đây như quan hệ thương mại, trao đổi văn hóa, ngoại giao nhân dân, sự giúp đỡ của Trung Quốc và những gì chúng tôi cần", ông Panelo trình bày.

Về việc phản đối hành động của động của Trung Quốc trên Biển Đông, ông Panelo không loại trừ cũng nằm trong chương trình nghị sự.

"Tất cả các vấn đề đều có thể được thảo luận", ông cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go, trợ lý lâu năm của Tổng thống Duterte, cũng xác nhận chuyến đi này.

Ông nói thêm, tổng thống có thể xem Đội bóng rổ quốc gia nam Philippines Gilas Pilipinas thi đấu tại Fiba Basketball World Cup 2019 ở Trung Quốc, giải đấu sẽ diễn ra từ ngày 31/8-15/9.

Về thời gian chuyến thăm của tổng thống, ông Go cho rằng nó có thể diễn ra vào cuối tháng 8.

Hiện Điện Malacañang chưa công bố chi tiết về chuyến đi của tổng thống.

TT Duterte se tham TQ trong thang 8 anh 2
Người Philippines đốt cháy cờ Trung Quốc trong cuộc biểu tình phản đối vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines vào ngày 18/6. Ảnh: South China Morning Post.

Chuyến thăm của ông Duterte đến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh ở Manila nổ ra các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh về việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông.

Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết tháng 7/2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc về yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Kể từ khi nhậm chức năm 2016, ông Duterte đã có lập trường mềm mỏng đối với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp giữa hai quốc gia trên Biển Đông.

Ông Duterte cũng chọn gạt sang một bên phán quyết The Hague để đổi lấy việc nhận được các đặc quyền kinh tế từ Trung Quốc như các khoản vay và các dự án cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh tài trợ.

Các chỉ trích chống lại ông Duterte về việc "xoay trục" sang Bắc Kinh đã không ngăn cản được nhà lãnh đạo Philippines sang thăm Trung Quốc từ cấp nhà nước đến tham gia vào diễn đàn doanh nghiệp.

Dấu hiệu hội nghị mùa hè bí mật của lãnh đạo Trung Quốc đã bắt đầu

Truyền thông Trung Quốc cho biết một lãnh đạo cấp cao đã có cuộc gặp với các học giả hàng đầu của nước này. Đây là tín hiệu "truyền thống" cho thấy hội nghị Bắc Đới Hà đã bắt đầu.

Diễn đàn Khu vực ASEAN kêu gọi xây dựng COC thực chất ở Biển Đông

Tại hội nghị được tổ chức ở Bangkok, Thái Lan, bộ trưởng các nước nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy nền an ninh bền vững ở khu vực, chia sẻ quan ngại về các diễn biến ở Biển Đông.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm