Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines phản đối hơn 100 tàu cá Trung Quốc bao vây đảo Thị Tứ

Philippines vừa bắt đầu các hình thức phản đối ngoại giao trước tin tức hơn 100 tàu cá Trung Quốc được phát hiện gần đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Philippines, ông Hermogenes Esperon Jr, cho biết 113 tàu cá Trung Quốc đã được phát hiện đang "vây kín" đảo Thị Tứ trong khoảng thời gian từ ngày 24-25/7.

Hòn đảo này nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang do Philippines chiếm đóng.

Ông Esperon đã đề nghị có động thái phản đối Trung Quốc, tuy nhiên chính phủ hiện chưa rõ về động cơ của các tàu nói trên.

Theo Al Jazeera, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã đưa ra tuyên bố phản đối hôm 31/7 trên mạng xã hội, nói rằng ông quyết định dựa trên thông tin "tình báo quân sự". Ngoại trưởng Philippines đang ở Bangkok để tham dự hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN. 

"Chúng tôi đã bắt đầu các hình thức phản đối ngoại giao", Rappler dẫn lời ông nói trong một "tweet".

bieu tinh chong Trung Quoc anh 1
Quan chức và các nhà hoạt động Philippines tuyên bố Trung Quốc có hành vi "bắt nạt" tại Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Hôm 30/7, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cáo buộc Trung Quốc có hành vi bắt nạt và hoạt động của nước này ở vùng biển tranh chấp trái ngược với tuyên bố đảm bảo hòa bình với Manila.

"Họ nói rằng họ không bắt nạt láng giềng, họ tuân theo luật pháp quốc tế, nhưng theo tôi là không phải. Trên thực tế Trung Quốc không làm theo những gì họ nói", ông Lorenzana nói.

Động thái diễn ra trong bối cảnh các tàu chiến Trung Quốc đã đi qua đảo Tawi-Tawi, phía nam Philippines, kể từ tháng 2 mà không thông báo cho chính quyền Philippines. Vào tháng 6, ngư dân Philippines cũng cáo buộc bị một tàu Trung Quốc đâm chìm thuyền trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Vào tháng 4, nước này cũng tuyên bố Trung Quốc đã tiến hành khai thác nghêu trên quy mô lớn. 

Động thái mới nhất thể hiện quan điểm phản đối ngày càng thẳng thắn của Philippines với Trung Quốc, bất chấp tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte rằng ông muốn duy trì mối quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh.

Thị Tứ là đảo lớn thứ hai ở Trường Sa về diện tích tự nhiên, hiện do Philippines kiểm soát trái phép.

Năm 2017, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng: "Như đã nhiều lần được khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị”.

Phó thủ tướng nêu đích danh nhóm tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN

Các bộ trưởng đã thảo luận sâu rộng về tình hình Biển Đông, ghi nhận quan ngại về các hoạt động tôn tạo bồi đắp, đặc biệt là những sự cố nghiêm trọng đang diễn ra trên Biển Đông.

ASEAN ra thông cáo chung, bày tỏ quan ngại về Biển Đông

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 (AMM 52) tại Thái Lan ra thông cáo chung đề cập đến quan ngại về các hành vi cải tạo đất và những diễn biến trên Biển Đông.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm