Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Nhật Bản sẵn sàng phá hủy tên lửa của Triều Tiên

Nhật Bản ngày 29/1 ra lệnh cho quân đội sẵn sàng phá hủy mọi tên lửa do Triều Tiên phóng mà đe dọa tới nước này.

Theo nhật báo Nikkei Kyodo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani ban hành lệnh này sau khi có thông tin về các hoạt động khả nghi ở bãi phóng tên lửa chính của Bình Nhưỡng, làm dấy lên đồn đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử vào đầu tuần tới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối xác nhận thông tin và nói rằng “Tokyo sẽ có kế hoạch”.

“Chúng tôi đang áp dụng mọi biện pháp có thể để đối phó (với vụ phóng tên lửa) bằng việc thu thập thông tin và phối hợp với các nước liên quan”, người phát ngôn nói.

Trước đó, cũng trong ngày 29/1, hai quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định các hoạt động khả nghi đang diễn ra tại bãi phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên, nơi Bình Nhưỡng nâng cấp từ năm 2013 cho các vụ phóng tên lửa có tầm xa hơn và lớn hơn.

Các tuyên bố này được đưa ra sau khi hãng Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, phân tích từ hình ảnh vệ tinh cho thấy những thay đổi ở bãi phóng Sohae và Bình Nhưỡng có thể thực hiện một vụ thử vào đầu tuần tới.

Tên lửa của Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 27/7/2013. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ, ông John Kerry, về khả năng một vụ phóng có thể xảy ra.

“Chúng ta không thể phủ nhận khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục hành động khiêu khích. Chúng tôi đã trao đổi thông tin và thảo luận về cách thức hợp tác ngay từ bây giờ”, ông Kishida nói.

Triều Tiên bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vì vậy, mọi vụ phóng do nước này thực hiện sẽ làm gia tăng căng thẳng, đặc biệt chỉ vài tuần sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch.

Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không từ năm 2012, cùng năm Bình Nhưỡng phóng tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Mặc dù Triều Tiên luôn khẳng định đây là hoạt động khoa học thuần túy, nước này vẫn vấp phải sự lên án của cộng đồng quốc tế cho rằng đó là vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình, đồng thời Liên Hợp Quốc cũng thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống lại nước này.

Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa tầm xa

Quan chức Nhật Bản cho hay Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo tầm xa trong tuần này, không lâu sau vụ thử bom hạt nhân bị quốc tế phản đối trước đó.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm