Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Myanmar giam lỏng 400 nghị sĩ, thắt chặt kiểm soát cả nước

Quân đội Myanmar siết chặt kiểm soát trên cả nước và hiện vẫn tạm giữ hơn 400 nghị sĩ quốc hội tại khu phức hợp làm việc của chính phủ ở thủ đô Naypyidaw.

Quân đội Myanmar đang siết chặt kiểm soát tình hình trên cả nước vào ngày 2/2, một ngày sau vụ chính biến, bắt giam bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo chính phủ dân sự, Guardian đưa tin.

Trên đường phố Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, quân đội và cảnh sát duy trì hiện diện nhưng không có dấu hiệu gia tăng quân số. Mặc dù vậy, thông tin liên lạc vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Hàng trăm nghị sĩ quốc hội Myanmar vẫn bị tạm giữ bên trong khu phức hợp chính phủ ở thủ đô Naypyidaw, AP đưa tin. Cảnh sát được triển khai bên trong tòa nhà, trong khi quân đội canh gác bên ngoài trụ sở quốc hội.

dao chinh Myanmar anh 1

Binh sĩ quân đội canh gác gần tòa nhà quốc hội ở thủ đô Naypyidaw. Ảnh: AFP.

Một trong số các nghị sĩ giấu tên cho biết khoảng 400 thành viên quốc hội đang bị giam lỏng tại đây. Họ có thể liên lạc bằng điện thoại với bên ngoài, nhưng không được phép rời khỏi tòa nhà.

Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền trước cuộc chính biến hôm 2/2 kêu gọi mau chóng thả bà Suu Kyi và Tổng thống Win Myint. Đảng này cũng yêu cầu quân đội "công nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020".

Hiện chưa có thông tin chính thức về địa điểm nơi bà Suu Kyi đang bị giam giữ. Một số nguồn tin từ đảng NLD cho biết bà Suu Kyi có thể đang bị quản thúc tại gia ở thủ đô Naypyidaw, theo AFP.

Quân đội Myanmar cũng đang giam lỏng 25 nghị sĩ là thành viên của đảng NLD tại tư gia của họ, một số nguồn tin từ NLD xác nhận, theo Guardian.

Trong ngày 2/2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành phiên họp kín về tình hình Myanmar, các nguồn tin ngoại giao cho biết.

Trước đó, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an là Mỹ và Anh đã lên tiếng phản đối vụ chính biến, yêu cầu phe quân đội Myanmar tôn trọng kết quả bầu cử hoặc đối mặt lệnh cấm vận.

Tuy nhiên, ít khả năng Mỹ và Anh thúc đẩy thành công một nghị quyết gây sức ép hay trừng phạt Myanmar bởi Trung Quốc, có quan hệ chặt chẽ với phe quân đội, có thể sử dụng quyền phủ quyết.

Quân đội canh gác ngoài tòa thị chính Yangon Rạng sáng 1/2, nhiều nhà lãnh đạo của đảng NLD bị quân đội bắt giữ. Binh sĩ đã được triển khai bên ngoài tòa thị chính ở Yangon và thủ đô Naypyitaw.

Cô gái Myanmar tập aerobic ngày binh biến, đoàn xe quân đội phía sau

Một huấn luyện viên aerobic đã tình cờ ghi lại hình ảnh đoàn xe quân sự tiến về phía tòa nhà quốc hội tại thủ đô Naypyidaw sáng 1/2 trong lúc quay video hướng dẫn một bài tập.

Vì sao biến chủng virus corona liên tiếp xuất hiện?

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các biến chủng SARS-CoV-2 trong thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân, mà gốc rễ là do virus liên tục tiến hóa.

Vì sao Pháp không phong tỏa cả nước dù làn sóng thứ 3 ập đến?

Chính phủ Pháp tin rằng chưa cần áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc vào lúc này, do đà lây lan của biến chủng virus từ Anh không quá nhanh như dự đoán ban đầu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm