Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Myanmar được triển khai ở thủ đô và Yangon

Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết binh sĩ đã xuất hiện trên đường phố của thủ đô Naypyitaw và thành phố Yangon sau khi quân đội Myanmar bắt giữ các lãnh đạo của đảng cầm quyền.

Các binh sĩ đã được triển khai bên ngoài tòa thị chính ở thành phố lớn nhất Myanmar, Yangon, vào ngày 1/2.

Động thái này xảy ra sau khi nhiều lãnh đạo của đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) bị bắt, một nhân chứng nói với Reuters qua điện thoại.

quan doi Myanmar duoc trien khai anh 1

Trạm kiểm soát của cảnh sát Myanmar trước lối vào tòa nhà quốc hội ở Naypyitaw vào ngày 30/1. Ảnh: Reuters.

Trong số những người bị quân đội Myanmar bắt giữ có Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Myanmar Win Myint và Han Thar Myint, và nhiều thành viên chủ chốt của đảng NLD.

Nhân chứng này nói hàng chục binh sĩ đang có mặt ở phía trước trụ sở chính quyền thành phố. Gần đó, người này cũng nhìn thấy một số xe tải và xe quân sự.

Phóng viên khu vực Đông Nam Á của BBC, Jonathan Head, cũng cho biết binh lính đang hiện diện trên những con đường của thủ đô Naypyitaw và thành phố Yangon.

Người phát ngôn của quân đội Myanmar không đưa ra bình luận về việc này. Các đường dây điện thoại và Internet ở Naypyitaw cũng đã bị cắt, BBC tại Myanmar đưa tin.

Binh sĩ đã đến nhà lãnh đạo của một số khu vực và đưa họ đi, BBC dẫn lời người thân của những lãnh đạo này.

Đảng NLD của bà Suu Kyi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Tuy nhiên, quân đội Myanmar cáo buộc cuộc bầu cử này bị gian lận, gây ra lo ngại về một cuộc đảo chính.

Hạ viện mới được bầu của Myanmar dự kiến tổ chức phiên họp đầu tiên vào ngày 1/2. Tuy nhiên, quân đội đã kêu gọi hoãn phiên họp này.

Đài truyền hình Myanmar không thể phát sóng sau vụ bắt giữ bà Suu Kyi

Sau khi bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao của đảng cầm quyền bị quân đội bắt, đài truyền hình nhà nước Myanmar cho biết họ không thể phát sóng vì vấn đề kỹ thuật.

Quân đội bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và tổng thống Myanmar

Nhà lãnh đạo Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, và các nhân vật cấp cao khác của đảng cầm quyền đã bị quân đội bắt giữ vào sáng sớm ngày 1/2, theo phát ngôn viên của đảng này.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm