Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ thừa nhận vô ý sát hại 23 thường dân năm 2020

23 thường dân đã bị quân đội Mỹ vô ý giết hại trong các cuộc xung đột trên khắp thế giới năm 2020, con số này thấp hơn nhiều so với số liệu của các tổ chức phi chính phủ.

Trong báo cáo gửi lên Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc xác nhận 23 thường dân thiệt mạng, 10 người khác bị thương trong các chiến dịch quân sự của Mỹ trên khắp thế giới năm 2020.

Thương vong dân sự chủ yếu trong các chiến dịch ở Iraq, Afghanistan, Somalia, Yemen và Nigeria. Con số này ít hơn nhiều so với báo cáo của các tổ chức phi chính phủ, nhưng Lầu Năm Góc đã xác nhận nhiều thường dân thiệt mạng hơn so với những năm trước, AFP đưa tin.

Đây là một phần trong báo cáo thường niên do Quốc hội Mỹ yêu cầu từ năm 2018, dù phần lớn báo cáo vẫn còn bí mật.

Phần lớn thương vong dân sự xảy ra ở Afghanistan, Lầu Năm Góc cho biết họ phải chịu trách nhiệm cho cái chết của 20 thường dân. Báo cáo cho biết Quốc hội đã phân bổ 3 triệu USD cho Lầu Năm Góc trong năm 2020, để bồi thường cho các gia đình có người tử nạn, nhưng chưa có khoản bồi thường nào được chi trả.

Chien dich quan su cua My anh 1

Người dân Afghanistan bên cạnh quan tài thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Airwars, tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở London, Anh, chuyên theo dõi các chiến dịch trên không của Mỹ, cho biết ít nhất 102 thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ trên khắp thế giới, cao hơn 5 lần so với báo cáo của Lầu Năm Góc.

Tại Afghanistan, Airwars thống kê được 89 người chết, 31 người bị thương, nhưng báo cáo của Lầu Năm Góc chỉ xác nhận 20 người. Tại Somalia, Lầu Năm Góc chỉ xác nhận một thường dân thiệt mạng, Airwars và các tổ chức phi chính phủ khác ước tính là 7 người.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết đang tiếp tục cải tiến phương thức và thủ tục các báo cáo về thương vong dân sự.

Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, để lại hàng trăm nghìn tấn phế liệu

Người dân Afghanistan mong muốn quân đội Mỹ bán lại thiết bị, thay vì phá hủy chúng và để lại hàng trăm nghìn tấn phế liệu khi họ chuẩn bị rút quân về nước.

Tướng Mỹ: Lực lượng Afghanistan có thể đối mặt với ‘kết quả tồi tệ’

Tướng Mark Milley của Mỹ hôm 2/5 nói rằng trong trường hợp xấu nhất, Afghanistan sẽ đối mặt với “kết quả tồi tệ” trong cuộc chiến chống lại Taliban khi Washington rút quân.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm