Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Azerbaijan tiến vào quận đầu tiên ở Nagorno-Karabakh

Đơn vị quân đội của Azerbaijan đã tiếp quản quận đầu tiên ở khu vực Nagorno-Karabakh do Armenia bàn giao theo thỏa thuận hòa bình được Nga làm trung gian.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết quân đội nước này đã tiến vào quận Aghdam - một trong 3 quận được bàn giao, một ngày sau khi xe tăng của quân đội Armenia rời khỏi khu vực. Armenia sẽ bàn giao tiếp quận Kalbajar nằm giữa Nagorno-Karabakh và Armenia vào ngày 25/11, quận Lachin vào ngày 1/12, Guardian đưa tin.

Hôm 19/11, người dân quận Aghdam đã vội vàng thu hoạch quả lựu và hồng từ vườn nhà họ và đóng gói đồ đạc để rời đi, trước thời hạn phải bàn giao lãnh thổ cho Azerbaijan.

“Tôi muốn xây một phòng tắm hơi, nhà bếp mới, nhưng bây giờ tôi phải tháo dỡ mọi thứ. Tôi sẽ thiêu rụi ngôi nhà với tất cả đồ đạc trước khi rời đi", Gagik Grigoryan, một công nhân điện 40 tuổi nói.

Xung dot Armenia - Azerbaijan anh 1

Người Armenia đã thiêu rụi nhà cửa của họ trước khi rời đi. Ảnh: AFP.

Giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan bùng phát trở lại vào tháng 9. Cuộc chiến khốc liệt kéo dài 6 tuần khiến hàng nghìn người thiệt mạng và nhiều người phải rời bỏ nhà cửa.

Quân đội Armenia chịu tổn thất nặng nề và hai bên đã đồng ý chấm dứt xung đột theo một thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian. Moscow đã triển khai 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình đến khu vực và yêu cầu Armenia trả lại lãnh thổ cho Azerbaijan.

Theo đó, Armenia đồng ý trả lại 15-20% lãnh thổ ở khu vực Nagorno-Karabakh - một khu tự trị tách khỏi Azerbaijan những năm 1990, nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận. Việc bàn giao lãnh thổ dự kiến bắt đầu vào ngày 22/11.

Hàng nghìn người ở quận Kalbajar đã vội vàng rời đi trước thời hạn vì lo sợ. Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã quyết định lùi thời hạn bàn giao thêm một tuần với lý do nhân đạo.

Trong khi đó, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã lập các chốt kiểm soát ở khu vực để hướng dẫn người dân trở lại nhà của họ, sau khi phải di tản do chiến tranh.

Người Armenia tự châm lửa đốt nhà trước giờ G Người dân Armenia ở khu tự trị Nagorno-Karabakh đã tự tay châm lửa đốt nhà cửa của họ trước khi rời đi theo thỏa thuận hòa bình với Azerbaijan do Nga làm trung gian.

TT Putin cảnh báo Armenia: Rút khỏi thỏa thuận ngừng bắn là tự sát

Trả lời phóng vấn truyền thông Nga, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo chính phủ Armenia việc rút khỏi thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorno-Karabakh là "hành động tự sát".

Người Armenia tự tay đốt nhà trước khi Azerbaijan vào tiếp quản

Người Armenia ở Nagorno-Karabakh đã tự tay đốt nhà nhằm phá hủy mọi thứ trước khi người Azerbaijan vào giành lại quyền kiểm soát khu vực ngày 15/11.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm