Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Ai Cập bắt giữ lãnh đạo Anh em Hồi giáo

Các lực lượng an ninh Ai Cập vừa bắt lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo trong một vụ đàn áp chống lại phong trào Hồi giáo sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

Quân đội Ai Cập bắt giữ lãnh đạo Anh em Hồi giáo

Các lực lượng an ninh Ai Cập vừa bắt lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo trong một vụ đàn áp chống lại phong trào Hồi giáo sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

Binh sĩ Ai Cập được triển khai tại Cairo để giữ gìn an ninh sau cuộc đảo chính.

Đêm qua, hàng triệu người Ai Cập hân hoan đổ ra đường phố Cairo và các thành phố khác để ăn mừng cuộc lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, trong khi những người phản đối can thiệp quân sự lại tỏ rõ sự tức giận. Một liên minh Hồi giáo do tổ chức Anh em Hồi giáo dẫn đầu vừa kêu gọi người dân toàn quốc tổ chức biểu tình vào hôm nay. Đây được xem là một bài kiểm tra về sự ủng hộ đối với ông Morsi và vấn đề lớn mà quân đội Ai Cập sẽ phải đối mặt.

Dường như nhận thấy nguy cơ xã hội bị phân cực, nhà lãnh đạo lâm thời là thẩm phán Adli Mansour, tận dụng lễ nhậm chức để đưa ra nhành cây ô liu với tổ chức Anh em Hồi giáo, cơ sở quyền lực của ông Morsi. “Tổ chức Anh em Hồi giáo là một phần của người dân Ai Cập và sẽ được mời để xây dựng đất nước, bởi sẽ không có ai bị loại trừ. Nếu hưởng ứng lời mời này, họ sẽ được chào đón”, ông Mansour phát biểu.

Thẩm phán Adli Mansour trở thành nhà lãnh đạo lâm thời trong lễ nhậm chức hôm qua.

Ngay trước bài phát biểu của ông Mansour, Không quân Ai Cập thực hiện một loạt chuyến bay biểu diễn trên bầu trời đầy khói của Cairo như là lời nhắc nhở đến vai trò của quân đội trong vụ đảo chính. Các cuộc biểu diễn với hàng chục máy bay chiến đấu diễn ra nhiều lần lúc hoàng hôn.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Anh em Hồi giáo cho hay, họ sẽ không hợp tác với chính quyền lâm thời. Một quan chức khác nói rằng cuộc lật đổ ông Morsi có thể khiến các nhóm chính trị khác thực hiện những cuộc biểu tình bạo lực.

Ông Mursi bị lật đổ đúng một năm sau khi nhậm chức và đối mặt với các cuộc biểu tình đẫm máu. Ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ khắp Ai Cập vì vụ đảo chính. Trong đó, hơn 80 người bị thương trong cuộc xung đột tối qua giữa phe ủng hộ và chống đối ông Morsi tại quê hương ông ở thị trấn Zagazig, đông bắc Cairo. Theo hãng tin nhà nước MENA, người biểu tình đã dùng gạch đá, đạn ghém và dao để tấn công, trong khi lực lượng an ninh bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông và bắt giữ 11 người.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm