Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Ai Cập bắt đầu thế nào?

Hàng triệu người biểu tình Ai Cập cuối cùng đã ăn mừng chiến thắng sau những tháng ngày ròng rã phản đối cựu Tổng thống Morsi.

Cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Ai Cập bắt đầu thế nào?

Hàng triệu người biểu tình Ai Cập cuối cùng đã ăn mừng chiến thắng sau những tháng ngày ròng rã phản đối cựu Tổng thống Morsi.

Tháng 11/2012, các cuộc biểu tình bắt đầu rộ lên ở Ai Cập nhằm chống lại Tổng thống Mohamed Morsi. Họ phản đối việc tập trung quyền lực của Tổng thống với lý do "bảo vệ" quốc gia. Ảnh trên: Người biểu tình tập trung tại quảng trường Tahrir ngày 27/11/2012.

 

 Tháng 12/2012, hàng chục nghìn người tập trung biểu tình ngoài dinh tổng thống ở Cairo để phản đối Hiến pháp mới. Bản Hiến pháp này bị chỉ trích là soạn thảo quá gấp rút và không bảo vệ được quyền lợi của các nhóm thiểu số, đặc biệt là phụ nữ.

 

 Tháng 1/2013, nhân dịp kỷ niệm lần 2 của sự khởi đầu cách mạng năm 2011, người biểu tình đổ ra đường các thành phố khắp Ai Cập. Hàng vạn người tập trung ở quảng trường Tahrir tại Cairo và xảy ra xung đột với cảnh sát. Người biểu tình cũng tập trung tại các cơ quan chính phủ như Bộ Nội vụ, các văn phòng truyền thông nhà nước và dinh tổng thống. Ảnh trên: Người biểu tình tập trung ở quảng trường Tahrir ngày 25/1.

 

 Hồi tháng 2, nhân dịp 2 năm cựu Tổng thống Mobarak bị lật đổ, người biểu tình tiếp tục tập trung trước nơi ở của Tổng thống Mosri ở Cairo. Cuộc tuần hành dẫn đến các cuộc xô xát giữa người biểu tình và cảnh sát.  Theo một số nguồn tin chính thức, 1 người biểu tình bị bắn chết gần Cung điện Ettehadiya và 91 người bị thương. Ảnh trên: Nhóm biểu tình tập trung tại quảng trường Tahrir ngày 6/2.

 

 Tháng 3, biểu tình chống Tổng thống Mosri tiếp tục diễn ra khắp nơi ở Ai Cập, đặc biệt là tại thành phố Port Said phía đông bắc. Tại đây, hàng trăm người tập trung trước trụ sở chính quyền tỉnh đòi phóng thích những người biểu tình bị bắt giữ trước đó và hô khẩu hiệu phản đối chính quyền của Tổng thống Morsi. Một số người quá khích còn ném gạch đá vào lực lượng an ninh, buộc cảnh sát phải bắn đạn hơi cay để giải tán. Ảnh trên: Người biểu tình xung đột với cảnh sát ở Port Said, ngày 5/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Ngày 30/6, nhân kỷ niệm một năm Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi lên nắm quyền, hàng triệu người ở Ai Cập đòi ông Morsi từ chức ngay lập tức vì những vấn đề về chính trị, kinh tế, và xã hội trong nhiệm kỳ của ông ta. Ảnh trên: Người biểu tình phản đối ông Morsi ở quảng trường Tahrir.

 

 Ngày 1/7, đúng một năm sau khi ông Morsi lên nắm quyền, hàng triệu người tổ chức đợt biểu tình lớn nhất kể từ sau khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak hồi đầu năm 2011 nhằm yêu cầu ông Morsi từ chức. Bên cạnh đó, người biểu tình cũng đập phá trụ sở của tổ chức Anh em Hồi giáo ở Cairo.

 

 Ngày 2/7, xảy ra các cuộc đụng độ giữa người biểu tình đối lập và phe thân Chính phủ Morsi, làm ít nhất 7 người chết và vài chục người bị thương. Ảnh trên: một phụ nữ cầm quốc kỳ Ai Cập khi tham gia biểu tình ở quảng trường Tahrir.

 

 Ngày 3/7, người biểu tình ăn mừng tại quảng trường Tahrir sau khi quân đội Ai Cập tuyên bố phế truất ngôi vị tổng thống của ông Morsi.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm