Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Ukraine: Tình hình thực địa 'như địa ngục'

Nhà lập pháp Ukraine Oleksandra Ustinova nói tình hình thực địa lúc này “như địa ngục”, kêu gọi Mỹ viện trợ thêm hệ thống phòng không và chiến đấu cơ cho Kyiv.

“Chúng tôi mất thêm nhiều người so với lúc bắt đầu chiến sự”, CNN dẫn lời bà Ustinova nói hôm 13/5.

Bà cho biết Kyiv không còn kêu gọi viện trợ chiến đấu cơ MiG vì “chiến sự đã thay đổi”.

Thay vào đó, Ukraine lúc này cần hệ thống pháo phản lực (MLRS), pháo tự hành Paladin, tiêm kích F-16 để có thể đối phó với Nga hiệu quả, đồng thời kêu gọi Mỹ huấn luyện phi công Ukraine lái những chiến đấu cơ, theo bà Ustinova.

Daria Kaleniuk, nhà hoạt động xã hội dân sự hàng đầu ở Ukraine, cho biết đã gặp các quan chức quốc phòng nước này, nói thêm Ukraine "có những phi công với kinh nghiệm chiến đấu, sẵn sàng được đào tạo ngay bây giờ”.

"Chúng tôi không thể chiến thắng với vũ khí Liên Xô vì Nga có nhiều vũ khí như vậy hơn, chúng tôi không có đủ đạn dược, Nga chiếm ưu thế về quân số", bà Kaleniuk nói.

quan chuc ukraine keu goi my vien tro anh 1

Hệ thống pháo phản lực M270 của Mỹ. Ảnh: Military.

Mỹ đã bắt đầu gửi các vũ khí hạng nặng cho Ukraine, nhưng vẫn chưa cung cấp chiến đấu cơ hay pháo phản lực.

Trái ngược với loại lựu pháo - có độ chính xác cao và được sử dụng để hỗ trợ bộ binh, hệ thống pháo phản lực (MLRS) với khả năng phóng nhiều tên lửa cùng lúc được ưu tiên tấn công trận địa của đối thủ ở tầm xa. Trong khi đó, chiến đấu cơ F-16 được Mỹ và hơn 20 quốc gia sử dụng, bao gồm những thành viên NATO.

Bà Ustinova và bà Kaleniuk đã ở Washington để dự những cuộc họp tuần này, tin rằng chính quyền (Mỹ) đã thiếu “ý chí chính trị cần thiết” để gửi các loại vũ khí trên cho Ukraine.

Ukraine công bố video phá hủy xe quân sự Nga tìm cách vượt sông Quân đội Ukraine ngày 13/5 công bố video ghi lại ở khu vực sông Siverskyi Donets. Đoàn xe quân sự Nga bị phá hủy khi tìm cách đi qua một cây cầu để vượt sông.

Ukraine nói xe tăng và pháo binh Nga tấn công nhà máy Azovstal

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng Nga đang tấn công vào nhà máy thép Azovstal, thành trì cuối cùng của quân phòng thủ Ukraine.

Nga tuyên bố bắn rơi chiến đấu cơ Su-25 và MiG-29 của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này đã phá hủy một kho đạn lớn và bắn rơi hai máy chiến đấu của Ukraine.


Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm