Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine nói xe tăng và pháo binh Nga tấn công nhà máy Azovstal

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng Nga đang tấn công vào nhà máy thép Azovstal, thành trì cuối cùng của quân phòng thủ Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Oleksandr Motuzyanyk nói rằng xe tăng và pháo binh Nga đã hỗ trợ cuộc tấn công, đồng thời dự đoán sẽ còn nhiều đợt tấn công khác trong tương lai. Ông không cho biết thêm chi tiết hoặc đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố trên, Guardian đưa tin.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho hay lực lượng Nga bắt đầu tấn công nhà máy Azovstal sau khi một đoàn xe của Liên Hợp Quốc rời khu vực Donetsk.

“Đặc biệt, một nỗ lực bất thành đã được thực hiện để phá vỡ một cây cầu vốn là đường di tản của người dân”, ông nói thêm.

Nga tan cong nha may Azovstal o Mariupol anh 1

Hình ảnh cho thấy một vụ nổ tại khu vực nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, ngày 8/5. Ảnh: Reuters.

Một ngày trước đó, các binh sĩ Ukraine cố thủ tại khu vực nhà máy Azovstal, thành phố Mariupol tuyên bố sẽ không đầu hàng và tiếp tục chống lại quân đội Nga, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chừng nào còn sống”, đại úy Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy tiểu đoàn Azov của quân đội Ukraine, phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến. “Chúng tôi không còn nhiều thời gian. Chúng tôi đang phải hứng chịu các cuộc pháo kích gay gắt”.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga tấn công nhà máy thép Azovstal, nhưng các tuyên bố đều bị Nga bác bỏ.

Nga những ngày gần đây cũng đã thực hiện nhiều cuộc tập kích vào Ukraine, nhắm vào những cơ sở công nghiệp và các hạ tầng quan trọng của ngành quốc phòng Ukraine nhằm triệt tiêu năng lực sản xuất của Kyiv để viện trợ cho lực lượng ở miền Đông, bên cạnh việc chờ những lô vũ khí tiếp tế từ phương Tây.

Ngoài ra, lực lượng Nga cũng tấn công hệ thống đường sắt trên khắp Ukraine trong những ngày qua. Nhìn từ góc độ quân sự, hệ thống đường sắt có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các lô vũ khí của phương Tây.

Nga tung video tấn công đường di chuyển của xe quân sự Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/5 đăng tải đoạn phim về cuộc tấn công nhằm vào cầu phao mà quân đội Ukraine sử dụng để vận chuyển người và phương tiện.

Odesa trúng tên lửa giữa lúc lãnh đạo EU bất ngờ tới thăm

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, người có chuyến thăm bất ngờ tới Odesa ngày 9/5, buộc phải tạm dừng cuộc họp và ẩn nấp khi tên lửa tấn công thành phố miền Nam Ukraine.

Binh sĩ Ukraine tại Mariupol: 'Còn sống là còn chiến đấu'

Các binh sĩ Ukraine đang cố thủ tại khu vực nhà máy Azovstal, thành phố Mariupol ngày 8/5 tuyên bố sẽ không đầu hàng và tiếp tục chống lại quân đội Nga, theo Reuters.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm