Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ Ukraine tại Mariupol: 'Còn sống là còn chiến đấu'

Các binh sĩ Ukraine đang cố thủ tại khu vực nhà máy Azovstal, thành phố Mariupol ngày 8/5 tuyên bố sẽ không đầu hàng và tiếp tục chống lại quân đội Nga, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chừng nào còn sống”, đại úy Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy tiểu đoàn Azov của quân đội Ukraine, phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến. “Chúng tôi không còn nhiều thời gian. Chúng tôi đang phải hứng chịu các cuộc pháo kích gay gắt”.

Trong khi đó, ông Illia Samoilenko, một binh sĩ thuộc tiểu đoàn Azov, khẳng định đầu hàng không phải là một lựa chọn với lực lượng Ukraine vì “Nga không quan tâm tới tính mạng của chúng tôi".

mariupol khong dau hang anh 1

Ông Palamar và ông Samoilenko tham gia buổi họp báo trực tuyến từ nhà máy Azovstal. Ảnh: BBC.

“Đối với chúng tôi, đầu hàng là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi không thể cho đối phương món quà lớn như vậy”, ông Samoilenko nói, theo BBC. “Đối với tôi, bị bắt có nghĩa là chết”.

Tâm điểm sẽ dồn vào nhà máy thép trong ngày 9/5, khi Nga kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II. Ông Oleksiy Arestovych, trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cảnh báo quân đội Nga sẽ tìm cách “dứt điểm” nhà máy Azovstal trước ngày 9/5 như “món quà cho Điện Kremlin”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố tình hình chiến sự tại Ukraine sẽ không bị tác động từ lễ ngày kỷ niệm.

Trong buổi họp báo, đại úy Palamar cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ sơ tán các thương binh Ukraine bên trong nhà máy. Trong khi đó, ông Samoilenko cho biết có hàng chục dân thường vẫn đang mắc kẹt, theo CNN.

Bị tấn công ngay từ những ngày đầu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Nga phát động tại Ukraine, phần lớn thành phố Mariupol đã rơi vào tay quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga từ cuối tháng 4.

Hôm 21/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tuyên bố “giải phóng” thành phố Mariupol, dù vẫn còn lực lượng Ukraine chống cự ở nhà máy thép Azovstal.

Khi nhận được thông tin này, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không cần tấn công nhà máy mà phải phong tỏa tới mức “một con ruồi không thể lọt qua”. Dù vậy, các binh sĩ và quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga vẫn tấn công dữ dội vào khu vực nhà máy, gây ra thiệt hại về tính mạng cho cả dân thường.

Tổng thống Putin: ‘Sẽ chiến thắng như năm 1945’

Giữa lúc ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức sắp đến và cuộc xung đột với Ukraine đang diễn ra, ông Putin khẳng định chiến thắng “sẽ thuộc về chúng ta, như năm 1945”, theo AFP.

Berlin cấm cờ Nga, Ukraine trong ngày kỷ niệm kết thúc Thế chiến II

Các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày kết thúc Thế chiến II tại thủ đô Berlin, Đức đã diễn ra trong ngày 8/5 ở các tượng đài trên khắp thành phố.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm