Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Ukraine khẳng định không nhượng bộ lãnh thổ

Ukraine ngày 22/5 từ chối ra lệnh ngừng bắn, khẳng định chính quyền Kyiv sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow liên quan đến việc nhượng bộ lãnh thổ.

"Cuộc chiến phải kết thúc cùng với việc khôi phục hoàn toàn toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine", Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 22/5.

Trước đó, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky và nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine nói với Reuters ngày 21/5 rằng: "Các lực lượng (Nga) phải rời khỏi đất nước và sau đó có thể nối lại tiến trình hòa bình".

Ông cho rằng việc nhượng bộ lúc này sẽ không dẫn tới kết thúc chiến sự mà còn phản tác dụng. Theo đó, ông nói khi xung đột tạm dừng, Nga sẽ có thời gian xây dựng lại kho vũ khí, nhân lực, để tiến hành những chiến dịch mới.

Ukraine khong nhuong bo anh 1

Quân đội thân Nga ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 22/5. Ảnh: Reuters.

Ông Podolyak đồng thời cho rằng việc các nước phương Tây kêu gọi ngừng bắn lập tức vào lúc này là “rất kỳ lạ”, đề cập đến lời kêu gọi gần đây nhất của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Thủ tướng Italy Mario Draghi.

Ông Podolyak nói rằng khả năng ban hành lệnh ngừng bắn nằm ở hành xử của Điện Kremlin.

Cả phía Nga và Ukraine đều nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình đã bị đình trệ. Nga cho biết đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol, nhưng giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở miền Đông Ukraine.

Việc kiểm soát hoàn toàn Mariupol có thể giúp Nga nắm giữ tuyến đường bộ nối bán đảo Crimea với lục địa Nga và các vùng phía đông Ukraine do phe ly khai thân Nga nắm giữ.

Nga đang tiến hành một cuộc tấn công lớn ở Luhansk, một trong hai tỉnh ở Donbas. Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko hôm 22/5 cho biết giao tranh đang tập trung chủ yếu xung quanh hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk.

Ukraine tung video phá hủy cầu ở Luhansk Đoạn video do Vệ binh Quốc gia Ukraine công bố hôm 18/5, được Guardian xác định là ở cầu Borova, nối Severodonetsk và Lysychansk với thành phố Rubizhne, thuộc vùng Luhansk.

Nga tuyên bố chiến thắng ở Mariupol, 2.500 binh sĩ Ukraine sẽ ra sao?

Nhiều lo ngại nổi lên về số phận của khoảng 2.500 binh lính Ukraine tại nhà máy thép Azovstal sau khi thủ lĩnh phe ly khai thân Nga tuyên bố những người này sẽ phải ra trước tòa.

Ukraine xây dựng tuyến phòng thủ mới dọc biên giới với Belarus

Đơn vị gồm những lính tình nguyện từ trẻ đến già của Ukraine đã xây dựng tuyến phòng thủ mới dọc theo biên giới với Belarus để phòng ngừa các nguy cơ tấn công tiềm tàng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm