Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu tại Quốc hội Ukraine từ 24/2

Trong bài phát biểu trực tiếp trước Quốc hội Ukraine ngày 22/5, tổng thống Ba Lan khẳng định “chỉ Ukraine mới có quyền quyết định tương lai của chính mình".

“Những tiếng nói đầy lo lắng đã xuất hiện, nói rằng Ukraine nên nhượng bộ trước những yêu cầu của Nga. Chỉ Ukraine có quyền quyết định về tương lai của mình”, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói.

Ông Duda cũng trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Ukraine kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt”, Reuters đưa tin.

xung dot Nga va Ukraine anh 1

Tổng thống Ba Lan Andrzej Dud. Ảnh: Reuters.

Theo ông Duda, cộng đồng quốc tế phải yêu cầu Nga hoàn toàn rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

"Nếu Ukraine hy sinh vì… kinh tế hoặc tham vọng chính trị, thậm chí là một cm lãnh thổ của họ, đó sẽ là đòn giáng mạnh không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với toàn bộ thế giới phương Tây", ông Duda nói.

Ba Lan là nước ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống lại Nga và lên tiếng ủng hộ việc Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

"Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu", ông Duda nói hôm 22/5.

Trước đó, Ba Lan đã dẫn đầu các lời kêu gọi EU gia tăng biện pháp trừng phạt đối với Nga và thúc giục NATO trang bị vũ khí cho Ukraine để nước này đối phó với lực lượng Moscow trong các đợt giao tranh ở miền Đông.

Lượng lớn vũ khí gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành các loại, tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng đã được Ba Lan chuyển giao cho Ukraine.

Trong khi đó, phát biểu hôm 6/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov áo buộc Ba Lan đã có những lời lẽ thù địch và có thể là "một mối đe dọa" tiềm tàng với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Nga cũng đã dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan do quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Bên cạnh đó, phía Ukraine trước đó từng khẳng định chiến sự sẽ không kết thúc ngay cả nếu Kyiv từ bỏ một số vùng lãnh thổ. "Từ bỏ lãnh thổ là điều không thể chấp nhận với Ukraine, và xã hội Ukraine sẽ không chấp nhận điều đó".

Ukraine tung video phá hủy cầu ở Luhansk Đoạn video do Vệ binh Quốc gia Ukraine công bố hôm 18/5, được Guardian xác định là ở cầu Borova, nối Severodonetsk và Lysychansk với thành phố Rubizhne, thuộc vùng Luhansk.

Nga ngừng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường Ba Lan

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 12/5 cho biết sẽ không thể xuất khẩu khí đốt qua Ba Lan theo tuyến đường ống Yamal - châu Âu do ảnh hưởng của các lệnh cấm vận.

Nga đòi Ba Lan xin lỗi, cảnh báo đáp trả tương xứng

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Ba Lan đã không tuân thủ nghĩa vụ bảo đảm quyền bất khả xâm phạm cho quan chức ngoại giao và đòi Warsaw có lời xin lỗi chính thức.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm