Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức TQ tuyên bố hiến pháp nước này áp dụng cả ở Hong Kong

Quan chức hàng đầu của Bắc Kinh nói với người dân Hong Kong rằng hiến pháp và chủ quyền của Trung Quốc phải được bảo vệ và mọi hoạt động thách thức chính quyền sẽ bị trừng trị.

Ông Thẩm Xuân Diệu, chủ tịch Ủy ban các vấn đề Lập pháp của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức quốc hội), đã có bài phát biểu trước 300 học sinh tại Hong Kong trong một sự kiện đánh dấu Ngày Hiến pháp Quốc gia.

Ông Thẩm cho biết hiến pháp Trung Quốc là thứ căn bản, là văn bản luật pháp cao nhất của đất nước và thẩm quyền của văn bản này bao trùm cả Hong Kong.

"Tất cả những người Trung Quốc, bao gồm cả người Hong Kong, và tất cả các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải bảo vệ phẩm giá của hiến pháp và đảm bảo sự thực thi của văn bản này", ông Thẩm tuyên bố.

Trung Quoc siet chat Hong Kong anh 1
Ông Thẩm Xuân Diệu và bà Elsie Leung Oi-sie, cựu bộ trưởng Tư pháp Hong Kong. Ảnh: South China Morning Post.

Vị quan chức so sánh mối quan hệ giữa hiến pháp của Trung Quốc và hiến pháp Hong Kong là mối quan hệ giữa "mẹ và con" và "có trên có dưới", ông Thẩm cũng cho rằng sẽ không hợp lý nếu tách rời hai văn bản pháp luật này khi tìm hiểu vị trí hiến pháp của Hong Kong.

"Mọi hành động gây nguy hiểm cho chủ quyền an ninh và quốc gia, thách thức thẩm quyền của chính quyền trung ương và Luật Căn bản sẽ được coi là vượt quá giới hạn và tuyệt đối sẽ không được dung thứ", ông Thẩm cho biết.

Phát biểu của ông Thẩm được đưa ra vào thời điểm sự trung thành với đại lục trở thành vấn đề gây tranh cãi ở Hong Kong. Vào ngày chủ nhật vừa qua, ông Eddie Chu Hoi-dick trở thành chính trị gia thứ 10 kể từ năm 2016 bị loại khỏi quá trình tranh cử vì có vấn đề về lòng trung thành với Bắc Kinh.

Ông Chu bị cấm ra tranh cử đại diện cho một khu vực ngoại ô sau khi các quan chức cho rằng ông này "ngầm" ủng hộ khả năng Hong Kong tách ra khỏi Trung Quốc.

Trung Quoc siet chat Hong Kong anh 2
Bà Carrie Lam (áo trắng), Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, cũng có mặt ở sự kiện này. Ảnh: South China Morning Post.

Bà Carrie Lam phát biểu vào ngày 4/12 cho rằng quyết định loại bỏ ông Chu dựa trên quy định của đặc khu này yêu cầu các ứng viên tranh cử phải tuân theo Luật Căn bản (hiến pháp Hong Kong) và cho thấy sự trung thành với Đặc khu Hành chính Hong Kong. Luật Căn bản ghi rõ Hong Kong là một phần không thể tách rời của Trung Quốc.

Tìm cách giảm căng thẳng, TQ cho phép tàu sân bay Mỹ thăm Hong Kong

Trung Quốc đã cho phép nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan cập cảng Hong Kong, một động thái nhằm xoa dịu căng thẳng trước cuộc hội đàm cấp cao giữa ông Trump-Tập.

Công tố viên Hong Kong nhảy lầu tự sát giữa nghi án tấn công tình dục

Một công tố viên cấp cao của thành phố Hong Kong, người đang đối diện cáo buộc tấn công tình dục 3 nữ đồng nghiệp, đã nhảy lầu tự sát chưa đầy 1 tiếng sau khi mẹ vợ đến thăm nhà.



Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm