Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rác thải nhựa đe dọa những người già đi bơi ở bến cảng Hong Kong

Những cư dân cao tuổi ở Hong Kong hàng ngày vẫn dậy sớm để đi bơi gần bến cảng Victoria nhộn nhịp tàu thuyền qua lại. Tuy nhiên, nhựa đang trở thành một mối lo của họ.

nguoi cao tuoi Hong Kong anh 1
Trong gần 30 năm qua, ông Sandy Lam (trong ảnh), 68 tuổi, hàng ngày đều dậy sớm để đi bơi ở vùng nước bập bềnh tại rìa phía tây đảo Hong Kong, ngay gần cảng Victoria, một trong những bến cảng nhộn nhịp nhất thế giới.
nguoi cao tuoi Hong Kong anh 2
Ông thuộc về một cộng đồng với khoảng 50 người cao tuổi gắn bó với nhau. Họ thường ghé Chòi Bơi San Wai, căn chòi nằm tách biệt trên đồi dốc và là nơi thay đồ, tắm rửa của những "kình ngư" lớn tuổi.
nguoi cao tuoi Hong Kong anh 3
"Chúng tôi là bạn bè và đã quen biết nhau một thời gian dài", ông Lam nói với Reuters. "Chúng tôi trả 150 HKD/tháng (19 USD) cho tiền điện nước và giữ gìn phòng thay đồ".
nguoi cao tuoi Hong Kong anh 4
Căn chòi được xây vào những năm 1960 - 1970. Đây là căn chòi duy nhất còn sót lại từ thời Hong Kong là thuộc địa của Anh và từng rất nổi tiếng trong nửa đầu thế kỷ 20. Những cơ sở bơi lội phục vụ người dân lúc đó còn rất ít. Căn chòi giờ trở thành địa điểm thu hút khách du lịch và các cặp đôi mới cưới.
nguoi cao tuoi Hong Kong anh 5
Trong hàng chục năm qua, đây là nơi nhiều cư dân trong khu vực tới để bơi lội. Họ nhảy xuống nước từ chiếc cầu gỗ cũ kỹ được dựng trên những tảng đá.
nguoi cao tuoi Hong Kong anh 6
Ngay gần đó là trung tâm tài chính với khung cảnh tấp nập tàu container, tàu chở hàng và tàu cá qua lại.
nguoi cao tuoi Hong Kong anh 7
"Tôi tới đây mỗi ngày trong 40 năm qua. Tôi đi bộ lên ngọn đồi để đến được đây, kể cả vào chủ nhật", ông Yin Sing, 83 tuổi, cho biết. 
nguoi cao tuoi Hong Kong anh 8

Gần như mọi người đến đây bơi lội đều nói rằng tập thể thao giúp họ duy trì sức khỏe tốt, nhưng chất lượng nguồn nước đang thay đổi qua nhiều năm.

nguoi cao tuoi Hong Kong anh 9
"Tôi cảm giác có nhiều nhựa trên biển hơn. Tôi nhận ra sự khác biệt đó vì tôi đã tới đây bơi từ khi còn nhỏ... Sự khác biệt rất lớn", ông Dennis Yeung, 58 tuổi, chia sẻ. "Trong tương lai, nó sẽ tiếp tục trở thành vấn đề".

Hong Kong tưởng nhớ Kim Dung - 'văn hào lớn nhất thời đại chúng ta'

Qua đời ở tuổi 94, Kim Dung đã để lại cả một kho tàng văn học đồ sộ cho độc giả, tầm ảnh hưởng của ông vượt xa khỏi biên giới địa lý, chính trị và hệ tư tưởng.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới đe dọa loài cá heo hiếm của TQ

"Cầu tử thần" là cách một số báo đài Hong Kong gọi cây cầu biển dài nhất thế giới do tác động của nó đến loài cá quý hiếm được mệnh danh "gấu trúc đại dương".

Ngọc Hà

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm