Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức phụ trách Nga, Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Mỹ nghỉ hưu

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 12/5 tuyên bố sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 6, sau ba thập kỷ làm việc tại cơ quan này.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. Ảnh: Reuters.

Trong bức thư gửi nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo quyết định nghỉ hưu, bà Sherman cho biết nhiệm kỳ cuối cùng của bà được đánh dấu bằng sự thay đổi của các làn sóng địa chính trị. Bà nhắc tới cuộc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan, cạnh tranh với Trung Quốc leo thang và xung đột ở Ukraine, Reuters đưa tin.

Bà Sherman là phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó bà phụ trách chính sách ngoại giao với Trung Quốc và từng nhiều lần lèo lái các cuộc đàm phán với Nga để ngăn chặn xung đột ở Ukraine. Người kế nhiệm bà vẫn chưa được công bố.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định bà Sherman đã phá vỡ các rào cản đối với phụ nữ và nỗ lực giải quyết "một số thách thức chính sách đối ngoại khó khăn nhất của thời đại chúng ta”.

"Quốc gia an toàn hơn, quan hệ đối tác của chúng ta mạnh mẽ hơn nhờ sự lãnh đạo của bà ấy (Thứ trưởng Sherman - PV)”, ông Blinken cho biết hôm 12/5.

Trong thông báo về quyết định nghỉ hưu của bà Sherman, ông Blinken khẳng định bà có vai trò dẫn dắt sự can dự của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, "khu vực sẽ viết nên lịch sử của thế kỷ XXI".

Ông Blinken nhấn mạnh vai trò của Thứ trưởng Sherman trong việc củng cố mối quan hệ của Mỹ với Hàn Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu.

Bên cạnh đó, bà từng dẫn dắt các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều TiênIran dưới thời chính quyền của ông Bill Clinton và ông Barack Obama.

Sinh ra trong gia đình Do Thái ở Baltimore, bà Sherman bắt đầu sự nghiệp là một nhà hoạt động xã hội và tham gia tích cực trong đảng Dân chủ. Trước khi theo nghiệp ngoại giao, bà lãnh đạo Emily's List, tổ chức bầu chọn những phụ nữ ủng hộ quyền phá thai, AFP đưa tin.

Bà Sherman được Thượng viện Mỹ xác nhận là nhân vật cấp cao thứ hai tại Bộ Ngoại giao vào tháng 4/2021.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ.

Thứ trưởng Mỹ: Việt Nam là hình mẫu cho các nước

Trong cuộc trao đổi với Zing nhân chuyến công tác Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman chia sẻ cách thúc đẩy quan hệ song phương và những lĩnh vực hợp tác mới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sắp thăm Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ có chuyến thăm 4 nước châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Lào, trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 5/6.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm