Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nhật gây sốc vì bình luận thô tục về tổng thống Hàn Quốc

Phó đại sứ Nhật Bản tại Seoul Hirohisa Soma tuyên bố Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đang "tự sướng" khi hy vọng có thể tổ chức cuộc hội đàm với Thủ tướng Yoshihide Suga.

Bình luận của Phó đại sứ Soma được đưa ra hôm 15/7 khi trả lời các phóng viên hãng JBTC của Hàn Quốc về đình trệ trong đàm phán tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Moon tới Tokyo tham dự lễ khai mạc Olympic vào tuần tới. Seoul hy vọng chuyến thăm sẽ bao gồm cuộc họp kéo dài 1 giờ với Thủ tướng Suga.

Hai trợ lý cấp cao cho biết Tổng thống Moon sẽ chỉ thăm Tokyo nếu cuộc gặp thủ tướng nước chủ nhà được tổ chức, nhằm giải quyết các căng thẳng trong quan hệ hai nước, South China Morning Post đưa tin.

"Tổng thống Moon chắc đang tự sướng. Chính phủ Nhật Bản không có thời gian để lo về quan hệ Nhật - Hàn như mong đợi của Hàn Quốc", Phó đại sứ Soma tuyên bố.

cang thang nhat han anh 1

Thường trực Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong Kun triệu tập Đại sứ Koichi Aiboshi để phản đối. Ảnh: SCMP.

Bình luận của quan chức ngoại giao Nhật Bản khiến Hàn Quốc phẫn nộ. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong Kun đã triệu tập Đại sứ Koichi Aiboshi để phản đối về bình luận "phi ngoại giao và thô tục" của ông Soma.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng yêu cầu chính phủ Nhật Bản sớm có biện pháp cần thiết nhằm ngăn hành động tương tự xảy ra trong tương lai.

"Đưa ra những bình luận như vậy là điều cực kỳ không phù hợp với một nhà ngoại giao. Chúng tôi coi đây là một vụ việc rất nghiêm trọng và sẽ có các biện pháp ngoại giao tương xứng", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố.

Phó đại sứ Soma sau đó xin lỗi vì phát ngôn của mình. Tuy nhiên, ông này giải thích cách dùng từ chỉ nhằm miêu tả "xu hướng ngoại giao của Hàn Quốc", chứ không nhằm công kích trực tiếp Tổng thống Moon.

Sau khi bình luận của ông Soma được đăng tải hôm 16/7, Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul đã phải tìm cách "chữa cháy" với phát biểu thể hiện sự hối tiếc từ phía Đại sứ Aiboshi.

"Bình luận của ông Soma là rất đáng tiếc và không phù hợp với một nhà ngoại giao, dù đó là cuộc trò chuyện bên lề", Đại sứ Aiboshi nói.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo đang căng thẳng liên quan tới các xung đột đã có từ Chiến tranh thế giới 2 - khi Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên - như nô lệ tình dục và lao động cưỡng bức. Mới đây, Nhật Bản đã siết chặt các lệnh hạn chế xuất khẩu chống Hàn Quốc.

Nhật Bản sơ tán khẩn cấp 120.000 dân vì nguy cơ sạt lở

Hãng thông tấn NHK cho biết Nhật Bản ngày 10/7 ban bố yêu cầu sơ tán 120.000 dân ở các tỉnh miền Nam do mưa lớn kỷ lục dẫn tới nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Bắc Kinh giục Pakistan điều tra vụ xe chở chuyên gia TQ bị đánh bom

Bắc Kinh khẳng định nhóm chuyên gia nước này thiệt mạng ngày 14/7 do chiếc xe chở họ bị đánh bom. Chưa tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Bangladesh quyết tổ chức lễ hội Hồi giáo dù số ca Covid-19 lập kỷ lục

Chính phủ Bangladesh cho biết tất cả biện pháp hạn chế sẽ được nới lỏng từ ngày 15/7, để người dân có thể chuẩn bị tham dự lễ hội Eid al-Adha, diễn ra vào các ngày 20-22/7.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm