Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nhật cảnh báo Trung Quốc lập ADIZ trên Biển Đông

Quan chức quốc phòng Nhật Bản cảnh báo rằng các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông có thể là bàn đạp cho tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

"Trung Quốc đang xây các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông để thiết lập hệ thống radar và tên lửa phòng không", ông Masanori Nishi, cố vấn chính sách của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, phát biểu trên Defense News.

Theo ông Nishi, động thái này có thể nhằm lót đường cho thông báo ADIZ trên Biển Đông và Trung Quốc đang xem xét các "bài học" từ tuyên bố thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông năm 2013. Đây là vùng chồng lấn với không phận Nhật Bản trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa 2 nước.

Hoạt động xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS
Hoạt động xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS

Quan chức quốc phòng Nhật nhận định các hành động tiếp theo của Trung Quốc sẽ "vượt xa sức tưởng tượng của chúng ta".

"Trong trò chơi leo thang này, chúng ta phải thận trọng", Japan Times dẫn lời ông nói, đề cập đến tầm quan trọng của các hoạt động hợp tác giữa Tokyo, Washington và các đồng minh khác trong vấn đề Biển Đông.

Nhật Bản, Mỹ và nhiều quốc gia phản đối việc Trung Quốc xây dựng trái phép nhiều công trình quy mô lớn trên biển, trong đó có ít nhất hai đường băng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tháng 11/2013, Trung Quốc tuyên bố thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Nhật Bản và Mỹ.

Đô đốc Scott Swift, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, mới đây nói rằng luật pháp quốc tế trên Biển Đông đang bị lấn át bởi sức mạnh quân sự và kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh chấp qua con đường tòa án.

Theo ông Swift, bằng cách sử dụng sức mạnh quân sự để áp đặt tuyên bố chủ quyền, các quốc gia trong đó có Trung Quốc, làm dấy lên nguy cơ xảy ra chạy đua vũ trang có thể nhấn chìm toàn bộ khu vực.

Đô đốc Mỹ: Luật quốc tế trên Biển Đông đang bị đe dọa

Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nói rằng luật pháp quốc tế trên Biển Đông đang bị lấn át bởi sức mạnh quân sự và kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh chấp qua con đường tòa án.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm