Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nhật bị nghi làm lộ bí mật quân sự

Cựu đô đốc, hạm trưởng và một số nhân viên thuộc Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (MSDF) bị tình nghi làm rò rỉ bí mật quân sự, Japan Times dẫn nguồn tin thân cận.

Một tàu ngầm lớp Uzushio của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải tại cuộc duyệt binh hạm đội ở Vịnh Sagami vào tháng 11. Ảnh: Reuters.

Đơn vị điều tra tội phạm của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang điều tra về vụ rò rỉ và các cá nhân liên quan đến cáo buộc, theo nguồn tin thân cận với chính phủ Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 24/12 cho biết sẽ công bố các biện pháp kỷ luật đối với hạm trưởng, cựu đô đốc và các cá nhân liên quan, sớm nhất vào ngày 26/12.

Theo cáo buộc, một cựu đô đốc Nhật Bản đã yêu cầu hạm trưởng cung cấp thông tin thông qua một thành viên khác thuộc MSDF. Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy thông tin bị rò rỉ liên quan tới yếu tố nước ngoài, Bộ Quốc phòng Nhật Bản lưu ý.

Theo một số nguồn tin, cựu đô đốc bị tình nghi trong vụ việc này từng phục vụ trong nhiều chức vụ quan trọng khác nhau trong MSDF. Hạm trưởng là một trong những cấp bậc cao nhất tại MSDF, sau đô đốc, phó đô đốc và chuẩn đô đốc.

Theo luật bảo mật được ban hành năm 2014, công chức và những người khác nếu tiết lộ thông tin nhạy cảm liên quan đến chính sách đối ngoại, quốc phòng, chống khủng bố và phản gián - được coi là bí mật nhà nước - có thể đối mặt với mức án 10 năm tù.

Các bí mật của Bộ Quốc phòng bao gồm thông tin tình báo và thông tin thu được bằng sóng vô tuyến, hình ảnh, kế hoạch hoạt động quân sự, cũng như mật mã được MSDF sử dụng và số lượng kho đạn dược.

Việc tạo ra luật bảo mật là một phần trong chính sách của cựu Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tăng cường an ninh của đất nước và trao đổi thông tin tình báo quân sự với đồng minh Mỹ.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nhật Bản truy tố nghi phạm ám sát ông Abe

Nguồn tin của Kyodo tiết lộ các công tố viên quyết định truy tố nghi phạm dùng súng bắn chết cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi quá trình giám định tâm thần kết thúc.

Nhật Bản chi 1,6 tỷ USD để mua tên lửa Tomahawk

Khoản kinh phí 1,6 tỷ USD dùng để mua tên lửa hành trình Tomahawk là một phần trong gói ngân sách quốc phòng kỷ lục vừa được nội các Nhật Bản công bố ngày 23/12.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm