Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản truy tố nghi phạm ám sát ông Abe

Nguồn tin của Kyodo tiết lộ các công tố viên quyết định truy tố nghi phạm dùng súng bắn chết cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi quá trình giám định tâm thần kết thúc.

Tetsuya Yamagami - 42 tuổi - bị áp giải hồi tháng 7. Ảnh: Kyodo.

Văn phòng Công tố quận Nara trước đó đã gia hạn thời gian tạm giam Tetsuya Yamagami - 42 tuổi - nhằm giám định sức khỏe tâm thần của nghi phạm để xem xét việc truy tố, Japan Times ngày 24/12 đưa tin.

Các nguồn tin cho biết lời khai của nghi phạm trong quá trình kiểm tra, bao gồm lời khai về cách chế tạo khẩu súng bắn cựu Thủ tướng Shinzo Abe, khiến công tố viên tin rằng nghi phạm đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Thời hạn tạm giam nghi phạm sẽ kết thúc ngày 10/1/2023. Yamagami bị bắt với cáo buộc sát hại ông Abe vào hôm 8/7.

Tetsuya Yamagami - người bị bắt giữ tại hiện trường - đã khai mình ám sát cựu thủ tướng Nhật Bản vì nghĩ ông có mối liên hệ với Giáo hội Thống nhất. Trong các bài đăng trên mạng xã hội, Yamagami tin những khoản đóng góp lớn của mẹ cho tổ chức này đã hủy hoại gia đình mình.

Giáo hội Thống nhất thừa nhận mẹ của Yamagami quyên góp hơn 100 triệu yen, bao gồm cả bảo hiểm nhân thọ và bất động sản. Một nửa số tiền này sau đó đã được trả lại theo yêu cầu từ chú của nghi phạm, AP đưa tin.

Mối quan hệ giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và Giáo hội Thống nhất cũng được hé lộ sau vụ ám sát ông Abe.

Kết quả điều tra nội bộ của LDP công bố vào tháng 9 cho thấy 179 trong số 379 nhà lập pháp của đảng này, không bao gồm lãnh đạo hai viện của quốc hội, có liên hệ với giáo hội.

Thủ tướng Fumio Kishida sau đó cam kết cắt đứt mọi quan hệ với giáo hội. Chính phủ cũng đang điều tra hoạt động của giáo hội nhằm đánh giá liệu họ có kêu gọi quyên góp một cách có hệ thống, gây thiệt hại tài chính cho các thành viên và gia đình không.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nhật Bản chi 1,6 tỷ USD để mua tên lửa Tomahawk

Khoản kinh phí 1,6 tỷ USD dùng để mua tên lửa hành trình Tomahawk là một phần trong gói ngân sách quốc phòng kỷ lục vừa được nội các Nhật Bản công bố ngày 23/12.

Triều Tiên cảnh báo Nhật Bản vì thay đổi chính sách an ninh

Triều Tiên ngày 20/12 cảnh báo việc Nhật Bản “lật ngược” chính sách an ninh quốc phòng là "sai lầm” và “rất nguy hiểm", đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm