Theo CNN, cột thu phát tín hiệu di động nằm ở Penang, Malaysia, cách vị trí mà máy bay Boeing 777 phát tín hiệu lần cuối khoảng 400 km.
Một quan chức Mỹ giấu tên dẫn thông tin từ các điều tra viên Malaysia cho biết, cột thu này bắt được tín hiệu khi cơ phó Fariq Abdul Hamid cố gắng dò mạng di động khoảng 30 phút sau thời điểm nhà chức trách nhận định nó đột ngột chuyển hướng và bay về phía tây.
Máy bay của Malaysia Airlines. Ảnh: Getty. |
Quan chức Mỹ còn cho biết, chi tiết này góp phần khẳng định thêm thông tin từ dữ liệu vệ tinh, cho rằng máy bay chuyển hướng và bay đủ thấp để bắt tín hiệu từ cột phát sóng di động. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận của CNN khẳng định, tháp di động ở Penang không bắt được cuộc gọi nào từ điện thoại của cơ phó Fariq Abdul Hamid.
Việc phi công khởi động điện thoại phần nào cho thấy nỗ lực liên lạc bằng thiết bị cá nhân. Khi điều khiển máy bay, các phi công buộc phải tắt điện thoại nhằm hạn chế ảnh hưởng của những thiết bị di động tới cảm biến và hệ thống điện tử của máy bay trong quá trình cất và hạ cánh.
Nhà phân tích an toàn David Soucie nhận định: “Theo quan điểm của tôi, người ta hiếm khi phát hiện một người nào đó sử dụng điện thoại di động trong buồng lái máy bay. Điện thoại là một loại thiết bị trong danh mục kiểm tra của các hãng hàng không mà tôi biết”.
Trước đó, quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, ông Hishammuddin Hussein, khẳng định chính quyền Malaysia không có thông tin gì về tín hiệu điện thoại từ chiếc máy bay mất tích.
“Nếu diễn biến ấy từng xảy ra thì chúng tôi đã biết từ lâu rồi”, ông Hussein nhấn mạnh.