Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ xác nhận cơ phó cố dò mạng di động trên máy bay

Một quan chức Mỹ khẳng định, tháp di động của Malaysia bắt được tín hiệu từ điện thoại di động của cơ phó MH370 sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar.

Theo CNN, cột thu phát tín hiệu di động nằm ở Penang, Malaysia, cách vị trí mà máy bay Boeing 777 phát tín hiệu lần cuối khoảng 400 km.  

Một quan chức Mỹ giấu tên dẫn thông tin từ các điều tra viên Malaysia cho biết, cột thu này bắt được tín hiệu khi cơ phó Fariq Abdul Hamid cố gắng dò mạng di động khoảng 30 phút sau thời điểm nhà chức trách nhận định nó đột ngột chuyển hướng và bay về phía tây.

Máy bay của Malaysia Airlines. Ảnh: Getty.

Quan chức Mỹ còn cho biết, chi tiết này góp phần khẳng định thêm thông tin từ dữ liệu vệ tinh, cho rằng máy bay chuyển hướng và bay đủ thấp để bắt tín hiệu từ cột phát sóng di động. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận của CNN khẳng định, tháp di động ở Penang không bắt được cuộc gọi nào từ điện thoại của cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Việc phi công khởi động điện thoại phần nào cho thấy nỗ lực liên lạc bằng thiết bị cá nhân. Khi điều khiển máy bay, các phi công buộc phải tắt điện thoại nhằm hạn chế ảnh hưởng của những thiết bị di động tới cảm biến và hệ thống điện tử của máy bay trong quá trình cất và hạ cánh.

Khó có thể trục vớt mảnh vỡ phi cơ dù đã xác định vị trí rơi

"Hãy thử tưởng tượng bạn đứng trên đỉnh núi và đang cố gắng tìm một chiếc vali ở dưới chân núi khi trời tối. Đó chính là sự khó khăn của đội tìm kiếm phi cơ mất tích", CNN cho hay.

 

Nhà phân tích an toàn David Soucie nhận định: “Theo quan điểm của tôi, người ta hiếm khi phát hiện một người nào đó sử dụng điện thoại di động trong buồng lái máy bay. Điện thoại là một loại thiết bị trong danh mục kiểm tra của các hãng hàng không mà tôi biết”.

Trước đó, quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, ông Hishammuddin Hussein, khẳng định chính quyền Malaysia không có thông tin gì về tín hiệu điện thoại từ chiếc máy bay mất tích. 

“Nếu diễn biến ấy từng xảy ra thì chúng tôi đã biết từ lâu rồi”, ông Hussein nhấn mạnh.

Một tháng tìm kiếm MH370 tốn kém thế nào?

Các nhà phân tích quốc phòng ước tính trong một tháng qua, các nước Australia, Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam đã chi khoảng 44 triệu USD để tìm phi cơ mất tích của Malaysia.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm