Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ: Ukraine cần tên lửa hơn tiêm kích

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/3 bác bỏ đề xuất gửi chiến đấu cơ MiG-29 cho Ukraine thông qua căn cứ Mỹ, nói rằng cung cấp vũ khí mặt đất cho quân đội sẽ hiệu quả hơn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa đất đối không mà họ cần để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa của Nga", AFP dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

Ông Price nói việc viện trợ vũ khí phòng không sẽ hiệu quả hơn khi đối đầu với Không quân Nga.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy liên tục kêu gọi Mỹ và NATO gửi máy bay chiến đấu hoặc thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine để đối đầu với Nga.

Ông Price cho rằng Ukraine đã có một số phi đội hoàn toàn có khả năng thực hiện nhiệm vụ, nhấn mạnh việc Mỹ gửi máy bay cho Ukraine sẽ đổ thêm dầu vào lửa.

My bac de xuat gui MiG-29 cho Ukraine anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AFP.

Ba Lan thể hiện sự ủng hộ với kế hoạch gửi máy bay MiG-29 đến Ukraine thông qua căn cứ không quân của Mỹ ở Đức, nhưng Mỹ đã bác bỏ kế hoạch này.

Các lực lượng Nga đã bao vây ít nhất 4 thành phố lớn ở Ukraine hôm 10/3, với các xe bọc thép chạy đến làng Skybyn ở rìa đông bắc của thủ đô Kyiv.

Washington thể hiện ủng hộ với Kyiv khi áp đặt trừng phạt Nga và viện trợ vũ khí, kinh tế cho Ukraine.

Hạ viện Mỹ đã bật đèn xanh cho gói ngân sách gồm gần 14 tỷ USD viện trợ cho Ukraine và các đồng minh ở Đông Âu. Đề xuất này còn cần được Thượng viện thông qua.

Vấn đề chuyển giao Mig-29 phủ bóng chuyến đi của bà Harris

Sự "dùng dằng" giữa Mỹ và Ba Lan trong vấn đề chuyển giao máy bay Mig-29 đã phủ bóng lên chuyến thăm của Phó tổng thống Kamala Harris tới Warsaw ngày 10/3.

Lầu Năm Góc bác kế hoạch cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine

Lầu Năm Góc từ chối tất cả kế hoạch cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine, gọi đây là một cuộc chuyển giao có "rủi ro cao" và không thể mang lại thay đổi "đáng kể".

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm