Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ - Trung thảo luận trực tuyến về nối lại hợp tác kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tham dự hội đàm trực tuyến hôm 1/6, lần đầu tiên từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Trong phiên thảo luận, ông Lưu và bà Yellen nhất trí rằng mối quan hệ kinh tế của hai nước “rất quan trọng”. Đồng thời, Mỹ và Trung Quốc đều “thẳng thắn” trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, theo CNBC.

Bà Yellen đã thông tin về các kế hoạch của chính quyền Biden, nhằm “hỗ trợ nền kinh tế nước này phục hồi một cách liên tục và mạnh mẽ, đồng thời bà cũng nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc hợp tác (với Trung Quốc) trên các lĩnh vực mà Mỹ có lợi ích”, thông cáo của Bộ Tài chính hôm 1/6 cho biết.

My - Trung hop tac kinh te anh 1

Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thảo luận về hợp tác kinh tế giữa hai nước. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin lãnh đạo Mỹ - Trung đã thảo luận kỹ càng về tình hình kinh tế vĩ mô cũng như vấn đề hợp tác đa phương, trên tinh thần “tôn trọng lẫn nhau”.

Bất chấp căng thẳng về địa chính trị và cuộc thương chiến Mỹ - Trung, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau.

Hiện tại, đồng USD đang suy yếu khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ lãi suất ở mức thấp, động thái giúp nền kinh tế nước này phục hồi sau đại dịch.

Thực tế trên tạo cơ hội cho tỷ giá đồng nhân dân tệ Trung Quốc so với đồng USD tăng mạnh nhất trong vòng ba năm qua. Đối với khách hàng Mỹ, hàng hóa từ Trung Quốc đã trở nên đắt đỏ hơn.

Bên cạnh đó, nhiều nhà kinh tế Trung Quốc lo ngại về các tác động lan tỏa từ khoản chi lớn của chính phủ Mỹ cho hỗ trợ tăng trưởng.

Tuần trước, ông Lưu cũng có buổi làm việc trực tuyến với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai vào ngày 26/5. Cuộc trao đổi giữa ông Liu và bà Tai cũng là lần đầu tiên hai người gặp nhau kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức.

Tổng thống Biden chấm dứt chương trình nhập cư thời Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức hủy bỏ chương trình "Ở lại Mexico", động thái mới nhất trong một loạt các hành động loại bỏ chính sách hạn chế nhập cư thời ông Donald Trump.

Mỹ cấm nhập khẩu hải sản từ một công ty Trung Quốc

Chính phủ Mỹ áp lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ một đội tàu Trung Quốc với cáo buộc nhóm này cưỡng bức lao động. Hầu hết công nhân trên tàu là người Indonesia.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm