Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ tiết lộ Triều Tiên không yêu cầu bỏ toàn bộ cấm vận

Tổng thống Trump nói ông khước từ đề nghị gỡ bỏ toàn bộ cấm vận Triều Tiên, trong khi phái đoàn Bình Nhưỡng khẳng định chỉ yêu cầu nới lỏng một phần các cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Tiết lộ với hãng tin AP, một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phái đoàn Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Washington ủng hộ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua từ tháng 3/2016. 

Theo vị quan chức này, đề xuất của Triều Tiên không bao gồm những lệnh trừng phạt đã được Mỹ thiết lập gần một thập niên trước. Lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức Triều Tiên nhắm đến những biện pháp cấm vận đang tác động nền kinh tế và đời sống của người dân.

do bo cam van Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Ri Yong Ho (giữa) tối 28/2 khẳng định Triều Tiên không yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ cấm vận. Ảnh: Bloomberg.

Tiết lộ này tương tự với khẳng định của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho trong cuộc họp báo khuya 28/2. Ông Ri giải thích rằng Triều Tiên không yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ hàng rào cấm vận.

Bình Nhưỡng đề xuất ngưng vĩnh viễn các thử nghiệm tên lửa tầm xa và bom hạt nhân. Họ cũng sẵn sàng cho phép quan sát viên và chuyên gia Mỹ giám sát tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump và những nhà đàm phán Mỹ xem yêu cầu của phía Triều Tiên là quá lớn. Washington cho rằng việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận sau năm 2016 có thể mang về cho Bình Nhưỡng hàng tỷ USD. Số tiền này có rủi ro được sử dụng để đầu tư cho chương trình hạt nhân và tên lửa.

Vị quan chức nói phái đoàn Mỹ không quá ngạc nhiên khi phía Triều Tiên đặt yêu cầu này lên bàn đàm phán. Đề xuất dỡ bỏ cấm vận sau năm 2016 đã được Bình Nhưỡng nhiều lần đề cập trong các cuộc đàm phán cấp sự vụ trước hội nghị thượng đỉnh.

Trả lời báo giới trên chuyên cơ từ Việt Nam sang Philippines, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tối 28/2 cũng đưa ra nhận định tương tự.

Khi được hỏi đề xuất dỡ bỏ cấm vận có phải được Triều Tiên đưa ra vào phút chót hay không, ông chỉ mô tả không có điều gì tại bàn đàm phán khiến ông bất ngờ.

do bo cam van Trieu Tien anh 2
Tổng thống Trump trả lời họp báo chiều 28/2 nói vấn đề cấm vận là nguyên nhân Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận mới. Ảnh: Getty.

Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo đều khẳng định hội nghị thượng đỉnh lần hai đã đạt được nhiều tiến triển khả quan, đàm phán có tính xây dựng và quan hệ hai phía vẫn tốt đẹp.

Truyền thông Triều Tiên ngày 1/3 cũng khẳng định lãnh đạo hai nước đã đồng ý duy trì liên lạc, hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ Triều - Mỹ trong tương lai.

Tờ Rodong Sinmun cho biết ông Kim đã cảm ơn những nỗ lực tích cực của ông Trump, mong chờ cuộc gặp tiếp theo giữa hai người.

Tổng thống Trump: Chưa có kế hoạch hội nghị lần 3 Khi được hỏi về việc ký kết, ông Trump trả lời: "Tôi có thể ký một thỏa thuận hôm nay, nhưng chắc chắn mọi người đều không vui, chúng tôi chỉ muốn làm điều đúng đắn."

TT Trump: Việt Nam là 'nơi tuyệt vời', quan hệ với ông Kim vẫn tốt

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dành lời khen cho Việt Nam với vai trò nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Ngoại trưởng Mỹ: Vẫn còn hy vọng đạt tiến triển với Triều Tiên

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định vẫn còn cơ sở để tin rằng sẽ có bước tiến mới trong vấn đề Triều Tiên, nhưng các bên cần thêm thời gian để nối lại đàm phán.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm