Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Việt Nam là 'nơi tuyệt vời', quan hệ với ông Kim vẫn tốt

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dành lời khen cho Việt Nam với vai trò nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

"Thật tốt sau khi trở về từ Việt Nam, một nơi rất tuyệt vời", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 1/3, sau khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội.

"Chúng ta đã có những đàm phán nhiều ý nghĩa với ông Kim Jong Un. Chúng ta biết họ muốn gì và họ biết chúng ta phải có những gì. Mối quan hệ rất tốt. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra", ông tiếp tục khẳng định hội nghị thượng đỉnh đã thu về những kết quả tích cực.

Tong thong Trump cam on Viet Nam anh 1
Tổng thống Trump tiếp tục chia sẻ cảm nghĩ về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai được tổ chức ở Việt Nam. ().

Trên đường trở về, chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Trump còn ghé căn cứ quân sự Elmendorf - Richardson tại bang Alaska.

Nhà lãnh đạo Mỹ rời Việt Nam vào chiều 28/2, kết thúc gần hai ngày có mặt tại Hà Nội để gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam và tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng thống Trump tại cuộc họp báo chiều cùng ngày ở khách sạn Marriott xác nhận các bên chưa thể đạt được một thỏa thuận mới. Ông cho biết bất đồng về dỡ bỏ các lệnh cấm vận là nguyên nhân.

Tuy nhiên, ông khẳng định mối quan hệ với lãnh đạo Triều Tiên vẫn rất tốt. Các bên rời khỏi bàn đàm phán trong không khí "nồng ấm" và "thân thiện".

Tong thong Trump cam on Viet Nam anh 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thảo luận tại khách sạn Metropole ngày 28/2. Ảnh: KCNA.

Cả ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đều cho rằng đã có những tiến triển đáng kể diễn ra ở Hà Nội.

Đến gần nửa đêm 28/2, đoàn Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo, cho biết họ chỉ yêu cầu dỡ bỏ cấm vận một phần chứ không phải toàn bộ như giải thích của tổng thống Mỹ.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cũng nói Bình Nhưỡng đã đặt lên bàn đàm phán tại Hà Nội đề nghị chấm dứt vĩnh viễn việc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa. Song phía Mỹ đòi hỏi thêm một biện pháp nữa ngoài việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Tổng thống Trump đăng clip cảm ơn Việt Nam trên đường về nước "Cảm ơn những người chủ nhà rộng rãi của chúng tôi ở Hà Nội tuần này: Chủ tịch Trọng, Thủ tướng Phúc và những người Việt Nam tuyệt vời!", ông Trump viết trên Twitter khi rời VN.

Ngoại trưởng Mỹ: Vẫn còn hy vọng đạt tiến triển với Triều Tiên

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định vẫn còn cơ sở để tin rằng sẽ có bước tiến mới trong vấn đề Triều Tiên, nhưng các bên cần thêm thời gian để nối lại đàm phán.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận, kết thúc sớm

Nhà Trắng xác nhận vòng đàm phán thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã không đạt được thêm thỏa thuận nào.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm