Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Vẫn còn hy vọng đạt tiến triển với Triều Tiên

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định vẫn còn cơ sở để tin rằng sẽ có bước tiến mới trong vấn đề Triều Tiên, nhưng các bên cần thêm thời gian để nối lại đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28/2 cho biết Washington và Bình Nhưỡng có thể tổ chức thêm các cuộc gặp khác trong tương lai.

Sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận, các bên vẫn chưa lên kế hoạch cụ thể cho những cuộc gặp sắp tới.

"Vẫn còn cơ sở để tin tưởng chúng tôi có thể đạt được bước tiến. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ sớm nghĩ ra một kế hoạch mới", ngoại trưởng Mỹ cho biết trên chuyến bay từ Hà Nội đến Philippines, theo Reuters.

dam phan My Trieu anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) cùng Tổng thống Trump trong cuộc họp báo ngày 28/2 tại Hà Nội sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Pompeo nhấn mạnh Washington và Bình Nhưỡng có chung quan điểm trong nhiều vấn đề, nhưng các bên cần nỗ lực nhiều hơn về phi hạt nhân hóa. Ông khẳng định nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết không tiếp tục thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi vẫn chưa ấn định ngày. Tôi có cảm giác các bên sẽ cần đợi thêm một thời gian. Chúng tôi cần tập hợp lại đội ngũ một chút", ông nói. "Tôi hy vọng đặc phái viên Biegun cùng đội ngũ sẽ sớm hoàn tất chuẩn bị".

Đặc phái viên Stephen Biegun, người dẫn đầu các phái đoàn đàm phán cấp sự vụ của Mỹ với Triều Tiên, cũng có mặt trên máy bay cùng Ngoại trưởng Pompeo. Ông từ chối trả lời báo chí.

"Chúng tôi sẽ xem xét tình hình. Các bên vẫn có lý do để tiếp tục đối thoại", ông Pompeo khẳng định.

"Chắc chắn phải có cách để đạt được tiến triển mới. Tôi tự tin sẽ tìm ra giải pháp. Tôi nhìn thấy cả hai đều đang nỗ lực hướng đến những mục tiêu tương đồng. Tôi đã nhìn thấy sự thiện chí giữa hai nhà lãnh đạo".

Ngoại trưởng Mỹ cho biết qua các cuộc làm việc cấp sự vụ gần ba tháng qua, Washington và Bình Nhưỡng đã "dọn được rất nhiều vật cản" giữa hai phía.

"Chúng tôi đã hy vọng có thể đạt được đột phá khi hai nhà lãnh đạo gặp mặt. Chúng tôi cũng có được sự thay đổi lớn, đạt được một vài bước tiến. Tuy nhiên, chúng tôi đã không đi được xa như kỳ vọng", ông Pompeo chia sẻ.

dam phan My Trieu anh 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xuống máy bay tại Manila tối 28/2. Ảnh: Reuters.

Sau cuộc gặp lần hai tại Hà Nội hôm 27-28/2, tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không đưa ra tuyên bố chung về vấn đề hạt nhân và kết thúc lịch trình làm việc sớm hơn dự kiến.

Tại cuộc họp báo sau buổi đàm phán chiều 28/2, Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này". Ông khẳng định mối quan hệ với ông Kim vẫn nồng ấm, nhưng không chắc chắn về khả năng tiếp tục gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên lần thứ ba, chỉ nói rằng điều đó "có thể sẽ không lâu nữa thôi".

Mặc dù vậy, cả ông Trump và Ngoại trưởng Pompeo đều cho rằng những tiến triển đáng kể đã diễn ra ở Hà Nội.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều trong thời gian qua vẫn chưa tìm ra giải pháp cho những bất đồng xoay quanh việc dỡ bỏ lệnh cấm vận và hoàn thành phi hạt nhân hóa. Triều Tiên từng bày tỏ mong muốn thực hiện hai quá trình này theo từng giai đoạn, tức với mỗi nỗ lực phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng, Washington sẽ nới lỏng trừng phạt tương xứng.

Trong khi đó, Mỹ luôn duy trì lập trường phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, sau đó mới tháo dỡ các lệnh cấm vận.

Ngoại trưởng Mỹ từ chối tiết lộ chi tiết các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên tại Hà Nội. Khi được các phóng viên hỏi Triều Tiên đã yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ các lệnh cấm vận từ lâu hay đề nghị này được đưa ra vào phút cuối trong cuộc gặp với Tổng thống Trump, ông Pompeo trả lời lấp lửng: "Tôi chỉ có thể nói rằng không điều gì khiến chúng tôi cảm thấy quá bất ngờ".

Ông Trump và ông Kim thân mật hơn sau hai lần gặp mặt 8 tháng sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có nhiều hành động thân mật hơn, kể từ lúc bắt tay ở Hà Nội.

VN ủng hộ tiến trình hoà bình, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Việt Nam ủng hộ tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, mong muốn các bên tiếp tục kiên trì đối thoại giải quyết các vấn đề và thúc đẩy quan hệ Mỹ - Triều.

Bất ngờ hình ảnh chia tay sau đàm phán của ông Trump, ông Kim

Thư ký báo chí Nhà Trắng đăng tải hình ảnh hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tươi cười chào tạm biệt sau cuộc gặp chiều ngày 28/2, khiến nhiều người lạc quan về tương lai đàm phán.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm