Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ: Chưa thấy Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết chính quyền Biden chưa thấy Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự nào cho Nga kể từ sau cuộc hội đàm của 2 nhà lãnh đạo hồi tuần trước.

“Tôi không thể dự báo tương lai. Nhưng tôi có thể nói từ sau cuộc điện đàm của Tổng thống Joe Biden với Chủ tịch Tập Cận Bình, chúng tôi chưa thấy Trung Quốc chuyển thiết bị quân sự cho Nga”, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với phóng viên hôm 22/3, theo CNN.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi điều này. Tổng thống nói rõ với Chủ tịch Tập về hệ lụy và hậu quả của bất kỳ hoạt động cung cấp thiết bị nào, họ hiểu rất rõ điều đó”, ông Sullivan nói thêm.

Trung Quoc chuyen vu khi cho Nga anh 1

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan. Ảnh: AFP.

Trước đó, CNN dẫn lời hai quan chức đưa tin Nga đã đề nghị hỗ trợ quân sự và kinh tế từ Trung Quốc. Theo một bức điện tín ngoại giao Mỹ gửi cho đồng minh, Trung Quốc đã thể hiện thái độ có phần cởi mở đối với việc giúp đỡ Nga.

Cả Bắc Kinh và Moscow đều bác bỏ thông tin trên.

Hôm 18/3, Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm trực tuyến dài 110 phút. Tại đây, ông Biden cảnh báo sẽ có “hậu quả và hệ lụy” đối với Bắc Kinh nếu Trung Quốc cung cấp sự hỗ trợ cho Nga.

Giao tranh tại Ukraine đã kéo dài gần một tháng. Nga đang dùng các đòn tấn công từ xa để bù lại việc bộ binh không đạt được nhiều bước tiến lớn ở các mặt trận quan trọng như quanh thủ đô Kyiv. Lực lượng Ukraine thậm chí đang phản công và giành lại một số khu vực.

Dù vậy, quân đội Nga đang tấn công sâu vào thành phố Mariupol, một thành phố có vị trí quan trọng chiến lược ở Đông Nam Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 22/3 cho biết "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine tiến hành theo đúng các mục tiêu và kế hoạch đã đề ra trước đó.

Đồng thời, ông khẳng định rằng ngay từ đầu, không ai mong đợi chiến dịch này chỉ diễn ra "trong một vài ngày", theo hãng tin TASS.

Tuy nhiên, theo ông Peskov, các mục tiêu của chiến dịch vẫn chưa đạt được.

Sau gần một tháng giao tranh, Ukraine và Nga trải qua 4 vòng đàm phán hòa bình. Theo TASS, vòng đàm phán đầu tiên kéo dài 5 tiếng vào ngày 28/2, vòng thứ hai vào ngày 3/3, vòng thứ 3 vào ngày 7/3.

Vòng đàm phán trực tuyến lần thứ tư bắt đầu từ ngày 14/3 đến nay chưa có kết quả, dù hai bên từng có thời điểm cho thấy tín hiệu lạc quan.

Mỹ nói lực lượng chiến đấu Nga ở Ukraine suy giảm hơn 10%

Lầu Năm Góc đánh giá lực lượng chiến đấu của Nga ở Ukraine suy giảm hơn 10% so với quy mô ban đầu. Tuy nhiên, Nga khẳng định chiến dịch quân sự vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Mariupol bị không kích dữ dội sau khi cự tuyệt đầu hàng

Lực lượng Nga hôm 22/3 không kích dữ dội vào Mariupol, một ngày sau khi chính phủ Ukraine bác bỏ yêu cầu đầu hàng của Moscow tại thành phố này.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm