Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Đài Loan lại ra đảo Ba Bình

Cơ quan Phòng vệ đảo Đài Loan (Trung Quốc) ngang nhiên tuyên bố đã chuẩn bị chuyến đi trái phép dành cho các quan chức đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ tiến hành theo lịch trình và tuân thủ quy định để đảm bảo một chuyến đi an toàn", ông Trịnh Đức Mỹ, phó lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 4/5 thông báo.

Focus Taiwan cho hay, chuyến đi có sự tham gia của các cựu quan chức và quan chức an ninh.

Theo lịch trình, chuyên cơ thuộc Lực lượng Không quân của đảo Đài Loan sẽ chở các cựu quan chức và quan chức từ sân bay ở Đài Bắc sáng 5/5, đến sân bay quân sự ở Bình Đông. Tại đây, họ sẽ được máy bay vận tải quân sự C-130 đưa đến đảo Ba Bình. Tổng thời gian bay là 9 giờ. 

quan chuc Dai Loan ra dao Ba Binh anh 1

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP

Từ đầu năm đến nay, Đài Loan liên tiếp thực hiện các chuyến thăm trái phép đến đảo Ba Bình.

Ngày 15/4, chính quyền đảo Đài Loan tổ chức chuyến đi trái phép dành cho các học giả quốc tế đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tuyên bố chuyến đi "nhằm khẳng định đảo Ba Bình là một hòn đảo, chứ không phải bãi đá".

quan chuc Dai Loan ra dao Ba Binh anh 2

Vị trí đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ họa:

 Financial Times

Hồi cuối tháng 1, người đứng đầu hòn đảo khi đó là ông Mã Anh Cửu cùng đoàn quan chức đi thị sát trái phép đảo Ba Bình, với mục đích mà phía Đài Loan tuyên bố là để "chúc Tết" quân, dân của Đài Loan đang hoạt động phi pháp trên đảo. 

Trước các hành động của phía Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nhiều lần đưa ra tuyên bố cực lực phản đối việc Đài Loan thực hiện các chuyến đi đến đảo Ba Bình. 

"Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn bất cứ hành động nào làm leo thang căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, đồng thời có những đóng góp tích cực vào nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình nói. 

Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị lực lượng Đài Loan chiếm đóng phi pháp từ năm 1946. Hiện tại, Đài Loan đang có một cơ sở y tế với 10 giường trên Ba Bình, cùng một ngọn hải đăng và một trạm cứu trợ phục vụ hoạt động đánh bắt.

Đài Loan đưa học giả ra đảo Ba Bình trái phép

Chính quyền đảo Đài Loan (Trung Quốc) vừa tiếp tục tổ chức chuyến đi trái phép dành cho các học giả quốc tế đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm