Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan toan tính đưa tên lửa trái phép tới đảo Ba Bình

Đài Loan sẽ điều thêm quân và có thể đặt tên lửa phòng không trái phép tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Các quan chức vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) ngày 30/4 cho hay, lãnh đạo sắp mãn nhiệm Mã Anh Cửu có kế hoạch điều thêm quân nhằm tăng cường lực lượng đang đồn trú trái phép tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Taipeitimes, Cục Cảnh sát biển Đài Loan (CGA) ngày 29/4 xác nhận kế hoạch điều thêm quân, bao gồm cả quân nhân đã qua đào tạo pháo binh, tới đảo Ba Bình.

Dai Loan dua ten lua phong khong toi dao Ba Binh anh 1

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP

Ngoài ra, một hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn cũng có thể được đặt trên đảo Ba Bình lần đầu tiên. Theo một quan chức, động thái này nằm trong “đánh giá tổng thể về hệ thống phòng thủ” cho đảo Ba Bình.

Thông tin về các kế hoạch của chính quyền đảo Đài Loan đã nhận phản ứng trái chiều từ các thành viên thuộc Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của nghị viện.

Nhiều ý kiến chỉ trích lãnh đạo Mã Anh Cửu. Họ nói ông đã đưa ra một quyết định nhạy cảm thay vì để chính quyền của nhà lãnh đạo mới đắc cử Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Tiến (DPP) quyết định.

Dai Loan dua ten lua phong khong toi dao Ba Binh anh 2

Đảo Ba Bình (mà Đài Loan gọi là Thái Bình) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: 

RFA

Từ đầu năm đến nay, Đài Loan liên tiếp thực hiện các chuyến thăm trái phép đến đảo Ba Bình, gồm đưa học giả và phóng viên tới đây.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn bất cứ hành động nào làm leo thang căng thẳng, làm phức tạp thêm tình hình, đồng thời có những đóng góp tích cực vào nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị lực lượng Đài Loan chiếm đóng phi pháp từ năm 1946. Hiện tại, Đài Loan có một cơ sở y tế với 10 giường trên Ba Bình, cùng một ngọn hải đăng và một trạm cứu trợ phục vụ hoạt động đánh bắt.

Đài Loan đưa học giả ra đảo Ba Bình trái phép

Chính quyền đảo Đài Loan (Trung Quốc) vừa tiếp tục tổ chức chuyến đi trái phép dành cho các học giả quốc tế đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm