Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quận Cam nâng thưởng lên 200.000 USD bắt tù nhân vượt ngục

Giới chức Mỹ nâng mức thưởng từ 50.000 USD lên 200.000 USD cho người cung cấp thông tin để bắt 3 kẻ trốn khỏi trại giam an ninh nghiêm ngặt ở quận Cam, bang California, tuần trước.

Khi quá trình lùng bắt 3 tù nhân gồm Jonathan Tieu, Hossein Nayeri và Bac Tien Duong bước sang ngày thứ năm, hôm 26/1, giám sát viên Todd Spitzer thông báo Cơ quan giám sát quận Cam đã nhất trí thông qua quyết định tăng số tiền thưởng lên 200.000 USD cho bất cứ ai có đầu mối dẫn tới việc bắt giữ 3 đối tượng. Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp treo giải 50.000 USD

“Việc ngồi ở đây để đặt câu hỏi liệu chúng ta có nên dùng mọi cách để đưa những kẻ vượt ngục trở lại tù là điều tôi không muốn nghe. Tôi đã công bố mọi mức thưởng nhằm tìm manh mối đưa những kẻ giết người, gây thương tích và đe dọa người dân và cộng đồng trở lại trại giam”, ABC7 dẫn lời ông Spitzer nói.

Các nhà điều tra tin rằng, Tieu, Hossein và Bac có thể vẫn còn trong khu vực do những kẻ này có mối quan hệ với các băng đảng người Việt. Giới chức khẳng định, cả Tieu và Bac dính líu tới một băng nhóm gốc Việt. 3 nghi can được cho là "có vũ khí và nguy hiểm". Cảnh sát đã phát 30 lệnh khám xét trong quá trình điều tra.

“Chúng tôi cần cộng đồng người Việt trợ giúp và cung cấp thông tin về đầu mối cũng như những điều họ biết”, trung úy Dave Sawyer thuộc Văn phòng cảnh sát quận Cam, bang California, nói.

Tieu, 20 tuổi, là thành viên của một băng đảng người Việt. Y bị bắt hồi tháng 10/2013 với số tiền bảo lãnh là 1 triệu USD. Tieu đối mặt với các tội danh như giết người, âm mưu giết người và xả súng tại khu dân cư. 

Hossein, 37 tuổi, bị giam từ tháng 9/2014 và bị kết tội bắt cóc, tra tấn và trộm cắp, mà không được quyền bảo lãnh. Năm 2012, Hossein và 3 kẻ khác đã bắt cóc ông chủ một công xưởng trồng cần sa rồi chở tới sa mạc, nơi chúng tin là chỗ giấu tiền, và cắt dương vật của nạn nhân. Sau khi phạm tội, y bỏ trốn về quê gốc Iran trong vài tháng. Hossein bị bắt tại Prague khi đang đổi chuyến bay từ Iran đến Tây Ban Nha để thăm gia đình.

Bac, 43 tuổi, bị giam từ tháng 12/2015 mà không được quyền bảo lãnh với tội danh cố ý giết người, sở hữu súng trái phép và tẩu tán tài sản bị đánh cắp, tấn công người khác và xả súng tại khu dân cư.

Ngày 22/1, Tieu, Hossein, Bac trốn khỏi trại giam dành cho nam ở thành phố Santa Ana với an ninh nghiêm ngặt bằng cách cắt đứt các thanh thép, trốn qua đường ống và đu dây xuống mái nhà. Những kẻ này còn dùng nhiều công cụ khác để cưa thanh sắt ở phòng giam. Tuy nhiên, giới chức chưa biết 3 đối tượng được công cụ đào tẩu bằng cách nào. Giới điều tra nhận định, nhóm tù nhân đã chuẩn bị cho vụ vượt ngục trong nhiều tháng.

Trung úy Jeff Hallock, người phát ngôn cảnh sát quận Cam, cho hay đây là vụ vượt ngục đầu tiên tại trại giam có thể chứa tối đa 900 phạm nhân, trong vòng hai thập kỷ qua. Vụ việc khiến cộng đồng cư dân khu vực quận Cam lo lắng trong suốt những ngày qua.

Mỹ truy lùng 3 kẻ vượt ngục qua đầu mối cộng đồng người Việt

Cảnh sát Mỹ tin rằng 3 tù nhân nguy hiểm trốn khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Santa Ana ngày 22/1 vẫn lẩn trốn trong vùng do những kẻ này liên quan tới các băng đảng người Việt.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm