Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ truy lùng 3 kẻ vượt ngục qua đầu mối cộng đồng người Việt

Cảnh sát Mỹ tin rằng 3 tù nhân nguy hiểm trốn khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Santa Ana ngày 22/1 vẫn lẩn trốn trong vùng do những kẻ này liên quan tới các băng đảng người Việt.

“Chúng tôi cần cộng đồng người Việt trợ giúp và cung cấp thông tin về đầu mối cũng như những điều họ biết”, ABC7 dẫn lời trung úy Dave Sawyer thuộc Văn phòng cảnh sát quận Cam, bang California nói.

Theo trung úy Sawyer, ít nhất hai tù nhân vượt ngục có mối liên quan khá lớn tới băng nhóm và các thành viên của cộng đồng người Việt có thể bị đe dọa.

Nhà chức trách nhận định, thậm chí cả 3 tên có thể liên quan tới một băng đảng trong cộng đồng Việt. Cảnh sát đã phát 30 lệnh khám xét trong quá trình điều tra. Giới chức treo thưởng 50.000 USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin hữu ích dẫn tới việc bắt giữ 3 đối tượng.

3 tù nhân gồm Jonathan Tieu, 20 tuổi, Hossein Nayeri, 37 tuổi và Bac Tien Duong, 43 tuổi, tẩu thoát khỏi trại giam dành cho nam ở thành phố Santa Ana ngày 22/1.

Tieu là thành viên của một băng đảng người Việt. Y bị bắt hồi tháng 10/2013 với số tiền bảo lãnh là 1 triệu USD. Y đối mặt với các tội danh như giết người, âm mưu giết người và xả súng tại khu dân cư. 

Trả lời Eyewitness News ngày 22/1, bà Lu Ann Nguyen, mẹ của Tieu, khẩn cầu con trai ra đầu thú. “Jonathan, mẹ nhớ con. Mẹ muốn con ra đầu thú", bà Nguyen nói.

Hossein bị giam từ tháng 9/2014 và bị kết tội bắt cóc, tra tấn và trộm cắp, mà không được quyền bảo lãnh. Năm 2012, Hossein và 3 kẻ khác đã bắt cóc ông chủ một công xưởng trồng cần sa rồi chở tới sa mạc, nơi chúng tin là chỗ giấu tiền, và cắt dương vật của nạn nhân. Sau khi phạm tội, y bỏ trốn về quê gốc Iran trong vài tháng. Hossein bị bắt tại Prague khi đang đổi chuyến bay từ Iran đến Tây Ban Nha để thăm gia đình.

Bac Tien Duong bị giam từ tháng 12/2015 mà không được quyền bảo lãnh với tội danh cố ý giết người, sở hữu súng trái phép và tẩu tán tài sản bị đánh cắp, tấn công người khác và xả súng tại khu dân cư. Nhà chức trách nói Bac có mối liên hệ với một băng đảng người Việt.

Ngày 22/1, Tieu, Hossein, Bac trốn khỏi nhà ngục nghiêm ngặt nhất quận Cam bằng cách cắt đứt các thanh thép, trốn qua đường ống và đu dây xuống mái nhà. Giới điều tra nhận định, các đối tượng đã chuẩn bị cho vụ vượt ngục trong nhiều tháng.

3 tù nhân có thể đã lợi dụng cuộc ẩu đả liên quan tới một quản lý của trại giam vào lúc chiều muộn. Các đối tượng di chuyển qua 3 chốt an ninh để tới hệ thống đường ống cấp nước. Sau đó, chúng dùng ga trải giường để đu từ mái nhà xuống đất.

Những kẻ này còn dùng nhiều công cụ khác để cưa thanh sắt ở phòng giam. Tuy nhiên, giới chức chưa biết 3 kẻ này có được công cụ đào tẩu bằng cách nào.

Trung úy Jeff Hallock, người phát ngôn cảnh sát quận Cam, cho hay đây là vụ vượt ngục đầu tiên tại trại giam có thể chứa tối đa 900 phạm nhân trong hai thập kỷ qua. Ông cảnh báo người dân cần cảnh giác trước mọi tình huống và nếu đối diện với những tên này hãy gọi 911 để được trợ giúp.

Mỹ truy lùng 3 kẻ vượt ngục chấn động quận Cam

3 tù nhân đã trốn khỏi một trại giam nghiêm ngặt bậc nhất quận Cam, bang California (Mỹ) bằng cách cắt đứt thanh thép, chui qua đường ống và đu dây xuống mái nhà hôm 22/1.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm